ขั้นตอนการ ยื่นฟ้องคดีซื้อขาย-ออนไลน์ 24ชม. ไม่จำกัดว่าเป็นสินค้าชนิดใดและราคาเท่าไร

 ขั้นตอนการ ยื่นฟ้องคดีซื้อขาย-ออนไลน์

ซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปก “ยื่นฟ้องคดีซื้อขาย-ออนไลน์” ผ่านเน็ตได้ตลอด 24 ชม. ไม่จำกัดวงเงิน ผู้เสียหายเช็กความคืบหน้าได้ภายใน 12 ชม.


ศาลยุติธรรม เปิดให้ประชาชนยื่นฟ้องคดีซื้อขาย-ออนไลน์ กับแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง อยู่ที่ไหนก็ยื่นฟ้องผ่านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถติดตามความคืบหน้าคดีได้ภายใน 12 ชั่วโมง นับแต่ยื่นเรื่อง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ถูกเอาเปรียบและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์


การยื่นฟ้องคดีผ่านออนไลน์นี้ ไม่จำกัดว่าเป็นสินค้าชนิดใดและราคาเท่าไร แต่มีเงื่อนไขว่าต้องซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น โดยผู้เสียหายจะต้องมีหลักฐานประกอบเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขาย หลักฐานการสั่งซื้อสินค้า หลักฐานการชำระเงิน รวมถึงวิดีโอที่ถ่ายขณะเปิดกล่อง เป็นต้น เมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการสืบพยานและไกล่เกลี่ยผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด

 

สำหรับ ขั้นตอนการ ยื่นฟ้องคดีซื้อขาย-ออนไลน์ กับแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง มีดังนี้


1)เข้าเว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th/eFiling   เลือกประเภทผู้ใช้งานสำหรับประชาชน ลงทะเบียนผู้ใช้งานในระบบ (สำหรับผู้ใช้งานใหม่)
2)เมื่อลงทะเบียนแล้ว ให้ล็อกอิน (Log in) เข้าสู่ระบบ ยืนยันเงื่อนไขการใช้งาน และเลือกเมนู คดีซื้อขายออนไลน์

3)กรอกรายละเอียดคำฟ้อง ประกอบด้วยข้อมูลโจทก์ จำเลย ข้อมูลคำฟ้อง พร้อมแนบเอกสารหรือหลักฐานการซื้อขายสินค้านั้น ๆ มูลเหตุที่เรียกร้อง ข้อมูลความเสียหาย ราคา และสามารถระบุพยานได้ เป็นต้น แล้วยื่นคำฟ้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว
4)ระบบส่งจะคำฟ้องไปถึงเจ้าพนักงานคดีในศาลแพ่งเพื่อทำการตรวจสอบ หากคำฟ้องตรงตามเงื่อนไข เจ้าพนักงานคดีจะเสนอคำฟ้องเพื่อให้ศาลรับคำฟ้อง และส่งหมายเรียกแก่จำเลยทางอีเมลหรือส่งไปยังทาง SMS เมื่ออีเมลหรือ SMS ถูกส่งไปยังกล่องข้อความแล้ว จะถือว่าจำเลยได้รับหมายเรียก


5)เมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ ทั้งวันพิจารณาคดี การสืบพยาน และการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ ส่วนกรณีไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จจำเลยมีสิทธิยื่นคำให้การผ่านระบบออนไลน์และดำเนินการต่อสู้คดีในลำดับต่อไป


ดูคลิปขั้นตอน  ยื่นฟ้องคดีซื้อขาย-ออนไลน์

 

 

สมัครสินเชื่อ UOB iCash ผ่านช่องทางออนไลน์ รับส่วนลด 4,500 บาท

รวมแอปฯ เงินด่วน กู้ง่าย ภายใน 30 นาที ยื่นเอกสารออนไลน์ ได้เงินเร็ว

ซื้อขายทองออนไลน์ บนแอปฯ เป๋าตัง

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา