เริ่มแล้ว บัตรทอง บัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ รักษาที่ไหนก็ได้

เริ่มแล้ว บัตรทอง บัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ รักษาที่ไหนก็ได้

เริ่มแล้ว บัตรทอง บัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ รักษาที่ไหนก็ได้ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2563 นายกรัฐมนตรี สั่ง คลายล็อกบัตรทอง ให้สามารถรักษาได้ทุกที่ ไม่ต้องมีใบส่งตัว

 

ผุ้มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง สามารถใช้สิทธิ์ที่ไหนก็ได้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษจิกายน 2563 นี้เป็นต้นไป  โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  1. ประชาชน สามารถรับการรักษาพยาบาลที่ใดก็ได้

โดยขั้นแรก เป็นขั้นทดลอง ให้ ชาว กทม  สามารถเข้าไปรับบริการ ที่ “หน่วยบริการ ชุมชม อบอุ่น” อันประกอบด้วย คลินิกชุมชนอบอุ่น และ หน่วยเฉพาะทางชุมชนอบอุ่น ได้ทุกแห่ง จำนวน 500 แห่ง ทั่ว กทม

                โดยที่ผ่านมา ต้องเข้ารับ ตามสถานพยาบาลที่กำหนด ได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้น เมื่อเจ็บป่วยก็ต้องไป รับ การรักษาที่คลินิก ที่ได้ระบุไว้ ตามเขต พื้นที่ ที่อยู่ ของ ผู้ถือบัตรทอง

                สามารถนัดหมาย การเข้ารับบริการล่วงหน้า ผ่าน แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ในเมนู สุขภาพ  โดยขั้นต้น จะสามารถใช้ได้กับผู้ป่วยโรคเรือรัง เช่น เบาหวาน ความดัน เป็นต้น  

                ส่วนผู้ป่วยอื่นๆ ต้องรออีกสักระยะ

  1. ผู้ป่วยใน ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว

    เดิม  ระบบเก่า ผู้ป่วยใน ต้องไปขอรับ “ใบส่งตัว” จากสถานพยาบาลที่ตนสังกัดอยู่  เพื้อให้ สถานพยาบาลนั้นๆ วินิจฉัย โรค อาการป่วย และ ทำการส่งตัว ต่อไปในโรงพยาบาล ที่มีศํกยภาพ มากกว่า  ซึ่ง กรณีนี้ ทำให้ประชาชนผู้ถือบัตรทอง ไม่ได้รับความสะดวกอย่างยิ่ง  ทำให้การได้รับการรักษา ช้า

ด้วยนโยบายใหม่ตั้งแต่วันที 1 พย. 2563 นี้เป็นต้นไป หากผู้ป่วยไปรับบริการโรงพยาบาล ที่มีศักยภาพแล้ว โรงพยาบาล วินิจฉัย ว่าต้อง แอดมิท หรือ นอนรักษาตัว ผู้ป่วย สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ทันที ไม่จำเป็นต้องย้อนกลับไป สถานพยาบาลที่สังกัด   ทาง สปสช จะจัดทำ ระบบออนไลน์ เพื่อเชื่อมต่อข้อมูล ระหว่างคลินิก กับโรงพยาบาล โดยอัตโนมัติ

  1. ประชาชน สามารถขอย้าย หน่วยงานบริการ รักษาพยาบาล เมื่อใดก็ได รักษาใหม่ได้ทันที่

ตามข้อบังคับเก่า ถ้ามีการขอยย้าย หน่วยบริการ จะต้องใช้เวลารอ ถึง 15 วัน แต่จากนี้ ไป สามารถไปรับการรักษาที่ใหม่ได้ในทันทีม เมื่อมีความประสงค์ที่จะย้าย เมื่อใด ก็ได้

ซึ่งเป็นข้อดี สำหรับคนที่มีความจำเป็นต้องย้ายถิ่นฐาน สามารถได้รับการรักษา ได้อย่างทันทีและ ต่อเนื่อง

  1. ผู้ป่วยมะเร็ง ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลเฉพาะ ที่มีศักยภาพ เหมาะสม

เพื่อลดควมแออัด และ ช่วยบรรเทาอาการไม่ให้ โรคมะเร็ง ลุกลาม ทาง สปสช จะให้ทาง โรงพยาบาล หรือ สถานพยาบาลที่ตรวจพบ ว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็ง ส่งเรื่องเข้าทาง สปสช   ทางสปสช จะจัดหา โรงพยาบาล ที่เหมาะสม และมีศักยภาพ ทั้งการรักษา และความสามารถในการรับจำนวนคนไข้ เพื่อลดการแออัด และการรอคอย ของคนไข้

เพื่อให้ประชาชน ได้รับบริการที่มีศักยภาพ และได้มาตรฐาน ในการ รักษาโรคมะเร็ง ประเภทนั้นๆ ได้ทันที พร้อมทั้ง บริการให้ยาเคมีบำบัดที่บ้านพร้อมด้วยการติดตามอาการ และ แนะนำการทานยาผ่านระบบสื่อสารทางไกล Telehealth ภายใต้การดูแลจากผู้เชียวชาญอย่างใกล้ชิด

 

ประกันสุขภาพ มาแรง ราคาถูก ผ่อนได้

 

5 ช่องทางตรวจสอบสิทธิ บัตรทองด้วยตนเอง

ขั้นตอน - วิธีการ ขอย้ายสิทธิ์ บัตรทอง ด้วยตนเอง

สิทธิบัตรทองของ หญิงตั้งครรภ์ ในกทม ที่ถูก สปสช ยกเลิกหน่วยบริการ

 

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา