หุ้น GameStop สงครามหุ้น Wallstreet 2021

หุ้น GameStop สงครามหุ้น Wallstreet 2021

เปิด ปี 2021 ขึ้นมา Wallstreet ก็มี ข่าวใหญ่ เมื่อ รายย่อย ท้าชน ประกาศ สงคราม กับ รายใหญ่ โดยการเปิด สมรภูมิ รบ กันที่ หุ้น Gamestop เรื่อราว มันเป็น อย่างไร วันนี้จะสรุป แบบง่าย แบบคนไม่เก่งเรื่องหุ้น ให้พอเข้าใจ

 

สรุป ประเด็น เรื่องราว สงครามหุ้น ระห่าง แมงเม่ารายย่อย กับ กองทุนรวม



เรื่อราว มันเป็น อย่างไร วันนี้จะสรุป แบบง่าย แบบคนไม่เก่งเรื่องหุ้น

เรื่องราว มันเริ่ม ที่ Forum Redit กระดาน บอร์ด ด้าน การลงทุน ชื่อดัง เหมือน ห้อง สาธร ในเว็บ Pantip บ้านเรา พวกเขามีการสื่อสาร
พูดคุย กันเรื่อง หุ้น เรื่องเศรษฐกิจ ทั่วๆไป แต่อยู่ๆ อิรอน มัส ก็ เข้าไป ซื้อ หุ้น Gamestop

Gamestop คืออะไร



หุ้น Gamestop เป็น ธุรกิจ ที่ขายแผ่น เกม ที่ กำลังอยู่ในช่วง ขาลง แบบ สุดๆ เพราะปัจจุบันนี้ ไม่มีใครเขาซื้อแผ่นเกมกันแล้ว เขา ใช้การ ดาวโหลด บนอินเตอร์เน็ท กันหมแล้ว แต่ อิลอน มัสก์ มหาเศรษฐี อันดับ 1 ของโลก ให้ความสนใจ และ ทำการปรับเปลี่ยน ทีมบริหาร

เหล่า แมงเม่า ของ ตลาดหุ้น จึง เข้า ซื้อหุ้น ตัวนี้ ในตลาด.... จนราคา หุ้นเริ่มขยับตัว


และ กองทุนฯ ก็เข้ามา ซึ่ง ถือว่า จะเป็น เจ้ามือแห่งวงการ ตลาดหุ้น ในทุกๆ ประเทศ เพราะ กองทุน มีเม็ดเงินมหาศาล เป็นจำนวนมาก เมื่อราคา หุ้น ตัวไหน ขยับ กองทุน ก็ให้ความสนใจ แต่การ ที่กองทุนเข้ามา พวกเขาจะ เน้นการ Short หุ้น


Short หุ้น คืออะไร



คือการ ยืมหุ้น มาขายทำกำไร แล้ว ต้องซื้อคืน ยกตัวอย่างเช่น ณ เวลานั้น หุ้น ราคา 100 บาท ต่อหุ้น กองทุน เชื่อว่า Game Stop ราคา ตกเหลือ 50 บาท แน่ๆๆ โอกาสทำกำไร มาเห็นๆ เอา มือลูปปาก ก่อน ทำการ ประกาศ ขอยืมหุ้น ใน กระดาน Short หุ้น ในราคา 100 บาท แล้วเอาหุ้นที่ได้ ไปขายต่อ ซึ่งตอนนี้ หุ้น ราคา ตลาดยังขึ้นไปไม่หยุด เพราะ เม่า ต่าง เข้าซื้อ กันอย่างเมามัน... กองทุน ก็ทำกำไร ขายหุ้น ไป เมื่อหุ้นขึ้น ได้ระดับหนึ่งที่พวกเขาต้องการ อาจะสัก 10%

แต่ การ ซื้อ ขายหุ้น มีเงื่อนไขว่า ถ้า หุ้น ขึ้น เกิน 20% กองทุน ต้อง หา หุ้นมาคืน เจ้าของหุ้น ที่กองทุนยืมมา...

กองทุน ขายหุ้นไปแล้ว ไม่มีหุ้น เหลือในมือแล้ว แต่ ราคาขึ้นไม่หยุด ไม่ยอม ลง อย่างที่ กองทุน คาดหวัง... กองทุน ประกาศ ซื้อหุ้น ทุกราคา เพื่อมาคืนเจ้าของหุ้น ตามเงื่อนไข..


แต่ แมงเม่า แสบ รวมตัวกันได้สำเร็จ ประกาศ ไม่ขายหุ้น ไม่ให้ยืมหุ้น อั้นหุ้น เก็บหุ้นตัวนี้เอาไว้ บีบให้ราคาขึ้นไปเรื่อยๆ เป็น และ เนืองจาก หุ้น Gamestop เป็นหุ้นเล็กๆ มี ปริมาณหุ้น หรือจำนวนหุ้น ซื้อขายอยู่ในตลาดไม่มาก. ทำให้ หุ้นตัวนี้ไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขาย

กองทุน ถูกบีบ ต้องหาซื้อหุ้นมา คืน ตาม ข้อบังคับ ทำให้ ต้องยอมซื้อหุ้นแพงๆ และ ขาดทุนย่อยยับ

ว่ากันว่า มี ผู้บริหาร กองทุน บางคน ปากเสีย ไป โพสต์ ใน ทวิตเตอร์ ดูถูก รายย่อย ที่ ช้อน ซื้อ หุ้น Gamestop ยิ่งทำให้ เหมือน ราดน้ำมันในกองไฟ แมงเม่า หรือนักลงทุนรายย่อย ยิ่งเพิ่มจำนวน และ ต่างออกมา โพสต์ข้อความ ขอให้ทุกคน อดทน ถือหุ้นไว้ อย่าได้ ปล่อยขาย รอให้ กองทุนฯ ดิ้นทุรนทุรายก่อน แล้วค่อย ทำกำไร

 

 

ศึก หุ้น Gamestop (GME)



ปรากฏการณ์หุ้น GameStop (GME) หรือเกมสต๊อป ปรับตัวขึ้นจากราคาประมาณ 17 เหรียญตอนต้นปี เป็น 325 เหรียญในวันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2564 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 19 เท่าในเวลาเพียงเดือนเดียวนั้น เป็นข่าวที่ดังไปทั่วอเมริกาและทั่วโลกและไม่ใช่เฉพาะในตลาดหุ้นเท่านั้น

ว่าที่จริงย้อนหลังไปเพียง 1 ปี หุ้นตัวนี้มีราคาแค่ประมาณ 4 เหรียญ ซึ่งเท่ากับว่าคนที่ถือหุ้นตัวนี้จะได้กำไรถึง 80 เท่าในเวลาเพียง 1 ปี และ Market Cap. หรือมูลค่าตลาดของหุ้นขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 680,000 ล้านบาท จากมูลค่าประมาณ 8,500 ล้านบาทเมื่อ 1 ปีก่อน

สงครามหุ้น Wallstreet ระหว่าง รายยอ่ย กับ กองทุนรวม



ศึกครั้งนี้ ยังไม่จบ ง่ายๆ เพราะรายย่่อย เริ่มได้ใจ หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมา โดน กองทุนเล่น หลอกกินเงินในกระเป๋า นักลงทุนรายย่อย ไปทั่ว

 

 

Credit หุ้น GameStop สงครามหุ้น Wallstreet 2021หุ้น GameStop สงครามหุ้น Wallstreet 2021


Money Banner

พื้นที่ โฆษณา