เรียนออนไลน์ฟรี หลักสูตร ผู้ประกอบการ มืออาชีพ โดย ปัญญาภิวัฒน์

เรียนออนไลน์ฟรี หลักสูตร ผู้ประกอบการ มืออาชีพ โดย ปัญญาภิวัฒน์

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เปิดรายวิชาออนไลน์ให้สมัครเรียนฟรี จำนวน 16 รายวิชา ในนาม PIM-MOOC เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับให้กับบุคคลที่สนใจเป็น ผู้ประกอบการ มืออาชีพ
.

 

16 หลักสูตร ออนไลน์ฟรี เสิรมสร้าง ผู้ประกอบการ โดย สถาบัน ปัญญาภิวัฒน์


📌pim001 : จิตวิทยาบุคลิกภาพ และการปรับตัว สำหรับ ผู้ประกอบการ


Enroll ลงทะเบียนเรียน

 

"จิตวิทยาบุคลิกภาพ และการปรับตัว"

  จิตวิทยาบุคลิกภาพและการปรับตัวเป็นการศึกษาเกี่ยวกับคุณลักษณะของบุคคล ซึ่งมีความสำคัญในแง่การทำความเข้าใจมนุษย์ ทั้งในมิติของการเข้าใจตนเอง นำไปสู่การพัฒนาตนเองทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงาน อีกทั้งนำไปสู่การเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นเพื่อดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขในสังคมอีกด้วย


.

📌pim002 : ผู้ประกบอการ กับ การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในยุค Thailand 4.0 

Enroll ลงทะเบียนเรียน


.เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของการค้าส่ง และปลีก มีมูลค่าเป็นอันดับสองของประเทศ ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับ 1,762,033 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเพิ่มจากร้อยละ 5.3 ในปี พ.ศ. 2559 เพิ่มขึ้นมาเป็นร้อยละ 6.9 ในปี พ.ศ. 2560 แนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2561 รวมไปถึงแนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2561 ที่ต้องการพัฒนา SMEs ให้มีความเข้มแข็ง ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยื่นให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก จึงต้องเรียนรู้วิธีการจัดการกับธุรกิจค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ

📌pim003 : วิจัยทางธุรกิจ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ และเข้าใจการทำวิจัยทางธุรกิจที่ถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยที่เกี่ยวข้องในการแข่งทางธุรกิจในยุค 4.0 ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะเรียนรู้เกี่ยวกับการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณสำหรับภาคธุรกิจ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การออกแบบวิจัยทางธุรกิจที่ถูกต้องตามขั้นตอนตามระเบียบวิธีวิจัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ร่วมถึงการหลักการออกแบบเครื่องมือวิจัยที่ถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย และเรียนรู้ถึงความสำคัญของจรรยาบรรณในการทำวิจัยทางธุรกิจ
.

📌pim004 : พฤติกรรมผู้บริโภคกับธุรกิจค้าปลีกในยุคดิจิทัล

Enroll ลงทะเบียนเรียน

การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันแนวคิดสิ่งเร้าและตอบสนองกล่องดำความรู้สึกของพฤติกรรมผู้บริโภค หลักการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคการเปลี่ยนแปลงทางปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทางด้านสังคมเศรษฐกิจ และ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ

ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้รับแนวคิดพื้นฐานการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค กระบวนการตัดสินใจ ตลอดจนการสร้างความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน ความสามารถในการปรับตัวทางธุรกิจได้อย่างเหมาะสมกับบริบทและสภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี การนำนวัตกรรมมาเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัล โดยทีมผู้สอนมากประสบการณ์ทั้งภาคการศึกษาและผู้มีประสบการณ์จริงในภาคธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าผู้เรียนจะมาจากสาขาในระดับใด สามารถเรียนรู้ได้ทั้งองค์ความรู้ที่ทันสมัย นำไปใช้ได้จริงกับผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นประกอบธุรกิจหรือต้องการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต
.

📌pim005 : กลยุทธ์การบริหารร้านค้าปลีกอย่างมืออาชีพ  สำหรับ ผู้ประกอบการ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

ประเภทของธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีก กลยุทธ์การออกแบบผังร้านและการวางแผนรูปแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ กลยุทธ์วิธีการบริหารจัดการและควบคุมดูแลสภาพร้านค้าปลีกตามมาตรฐานร้านค้าคุณภาพในธุรกิจค้าปลีก

ในรายวิชานี้ผู้เรียนจะได้รับรู้หลักการในการบริหารจัดการร้านให้เป็นร้านที่มีคุณภาพ เนื่องจากการจัดการส่วนหน้าร้านที่เป็นทั้งศาสตร์ทั้งศิลป์ มีหลักการจัดการที่ชัดเจนรวมเข้ากับศิลปะที่ใช้ในการตกแต่งหน้าร้านให้มีความโดดเด่นดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาสัมผัสหรือใช้ ตลอดจนความเข้าใจประเภทของธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ความสำคัญและบทบาทหน้าที่ของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีก กลยุทธ์การออกแบบผังร้านและการวางแผนรูปแบบการให้เหมาะสมกับพื้นที่ กลยุทธ์วิธีการบริหารจัดการควบคุมและดูแลสภาพร้านค้าปลีกให้เป็นไปตามมาตรฐานร้านค้าคุณภาพในธุรกิจค้าปลีกไม่ว่าผู้เรียนจะมาจากสาขาวิชาความรู้ใด ท่านจะได้ รู้จักการบริหารจัดการร้านค้าปลีกอย่างมืออาชีพ ที่สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาร้านค้าปลีก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถใช้งานได้ทันที
.

📌pim006 : หมากล้อมกับการพัฒนาความคิดทางธุรกิจ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

  “หมากล้อมกับการพัฒนาความคิดทางธุรกิจ / Go and Business Thinking Skills Development”

   ความเป็นมาและกฎกติกาการเล่นของหมากล้อม การฝึกทักษะและเทคนิคการเล่นหมากล้อม การฝึกฝนเพื่อความสามารถในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ธุรกิจและเสริมสร้างแนวคิด การบูรณาการหมากล้อมเข้ากับการดำเนินชีวิตและการทำงาน การบูรณาการความฉลาดจากหมากล้อมเข้ากับปัญญาทางธรรม


.

📌pim007 : การบริหารผลงานเพื่อองค์กรประสิทธิภาพสูง

Enroll ลงทะเบียนเรียน

ความหมายของระบบบริหารผลงาน แนวความคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารผลงาน องค์กรประสิทธิภาพสูง วิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน คุณลักษณะตัวชี้วัดผลงานหลัก แนวทางการกำหนดตัวชี้วัดผลงานหลัก การแจ้งและหารือผลการปฏิบัติงาน กระบวนการบริหารผลงาน หลักการการออกแบบระบบการบริหารผลงานและการดำเนินการตามระบบการบริหารผลงาน การบูรณาการระบบการบริหารผลงานกับระบบบริหารทรัพยากรมนุษย์อื่นๆ ระบบสมรรถนะและออกแบบแบบประเมินสมรรถนะ และการประยุกต์ใช้ระบบสมรรถนะหรือขีดความสามารถของบุคลากร
.

📌pim008 : การออกแบบพื้นที่จัดเก็บสินค้าสำหรับธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจค้าปลีกในยุค 4.0

Enroll ลงทะเบียนเรียน

การออกแบบพื้นที่จัดเก็บสินค้าสำหรับธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจค้าปลีกในยุค 4.0 (Introduction to Principles of Storage location design for SME and modern trade in 4.0)
หลักการและวิธีในการจัดเก็บสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการ การออกแบบการจัดวางผังพื้นที่ และการกําหนดตําแหน่งการจัดเก็บสินค้าแต่ละประเภท


.

📌pim009 : หลักการดี ๆ ที่นัก OD…ควรมีตามมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 

      หลักการแนวคิดกระบวนการพัฒนาองค์การ ด้านกลยุทธ์และการพัฒนาองค์กร ตัวชี้วัด เครื่องมือต่างๆตลอดจน บทบาทที่สำคัญของนักพัฒนาองค์กร ในปัจจุบันที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพการบริหารงานบุคคล  เพื่อยกระดับบุคคลากรของประเทศให้ได้มาตรฐาน

.

📌pim010 : การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 

    แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาและคัดเลือกให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ขององค์การ โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในองค์การ การพยากรณ์กำลังคน วิเคราะห์ความต้องการกำลังคน วิเคราะห์กำลังคนที่มีอยู่ การใช้เครื่องมือในการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่เหมาะสม ด้วยเทคนิคและวิธีการต่างๆ รวมทั้งการวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของระบบการสรรหาและคัดเลือก ตลอดจนนำมาปรับปรุงและพัฒนาระบบที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

📌pim011 : การเรียนรู้และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 

.ความหมาย ความสำคัญ นโยบายและกลยุทธ์การเรียนรู้และพัฒนา หลักการออกแบบและพัฒนาระบบการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเมินและติดตามผลการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

 

📌pim012 : การบริหารความก้าวหน้าในสายอาชีพ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 แนวคิด ทฤษฎี และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การบริหารผู้สืบทอดตำแหน่งงาน และการบริหารผู้มีความสามารถสูง แนวทางการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และออกแบบระบบการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ การจัดทำระบบสมรรถนะให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์การ การวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับพนักงานกลุ่มต่างๆ และหลักเกณฑ์ และแนวทางการบริหารพนักงานที่มีศักยภาพสูง (Talent)

.

📌pim013 : เทคนิคการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 

.หลักการและแนวคิดพื้นฐานในการบริหารสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ การจัดแบ่งหมวดหมู่สินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ การเลือกซื้อสินค้าและการสั่งซื้อสินค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์ เทคนิคในการนำเสนอสินค้าให้น่าสนใจและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าสำหรับร้านค้าออนไลน์

📌pim014 : ศิลปะการเล่าเรื่องข้ามสื่อ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 

.

ศิลปะการเล่าเรื่องข้ามสื่อ หรือ Transmedia Stoytelling คือ วิธีการออกแบบการเล่าเรื่อง ด้วยการร้อยเนื้อหาหลายเรื่องราวเข้าหากัน ใช้สื่อหลากหลายรูปแบบ หลายช่องทาง และใช้เทคโนโลยีให้คนมีส่วนร่วมกับเรื่องราวนั้นได้ ประโยชน์ของ Transmedia Storytelling ใช้เป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารได้ทั้งเรื่องบันเทิง โฆษณา การตลาด สร้างแบรนด์ ให้ความรู้ และ ขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงสังคม

ถ้าคุณเคยอ่านนิยาย แล้วต้องตามไปดูหนัง ค้นกระทู้ ค้นหาเว็บไซต์หาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน หนังที่ดู เล่นเกม ซื้อของสะสมที่ทำจากหนัง เปิดฟังเพลงประกอบ ตาม follow ดารา เข้าร่วมกลุ่มแฟนคลับเรื่องนั้น หรือแม้แต่ไปเที่ยวสวนสนุกเพราะอยากมีประสบการณ์เหมือนเข้าไปอยู่ในเรื่องราวนั้น...นั่นคือ “คุณกำลังอยู่ในโลกเนื้อหาแบบ Transmedia ที่เชื่อมทุกสื่อเข้าหากันและทำให้เราอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องราวมากขึ้นในทุกมุมทุกแบบ”

ดูอย่างง่ายๆ เช่น Marvel, Starwars หรือ แม้กระทั่งตัวการ์ตูนที่เดินเรื่องมากกว่า 20 ปี อย่าง Pokemon

 

📌pim015 : การบริหารค่าตอบแทน

Enroll ลงทะเบียนเรียน

 แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายและกลยุทธ์ค่าตอบแทน การจัดทำโครงสร้างระดับงาน โครงสร้างเงินเดือนและระบบการบริหารเงินเดือน และสวัสดิการ บริหารและประเมินผลการดำเนินงานค่าตอบแทน รวมทั้งแนวทางการสื่อสารระบบค่าตอบแทนให้กับพนักงาน

.

📌pim016 : เกษตรอัจฉริยะในคอนโดฯ

Enroll ลงทะเบียนเรียน

เกษตรอัจฉริยะกับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่  ชนิดของพืชที่เหมาะสมกับการปลูกบนคอนโดมิเนียม ขั้นตอนการปลูกพืชบนคอนโดมิเนียม การนำระบบเกษตรอัจฉริยะมาใช้ในการปลูกพืชบนคอนโดมิเนียม การบริหารจัดการศัตรูพืชที่เหมาะสมกับวิถีชีวิต (Lifestyle) ในคอนโดมิเนียม การเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำไปบริโภค ความคุ้มค่าในการลงทุน 


.

💻 สมัครเรียนออนไลน์ : https://thaimooc.org/
(ทุกรายวิชาไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเรียน)
.
🎊โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (TCU)
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI)

 

แนะนำหนังสือ Startup ปลุกพลังสร้างสรรค์ ในตัวคุณ ให้ เป็นผู้ประกอบการ

หลักสูตร ผึกอบรม ผู้ประกอบการ SMEs เรียนออนไลน์ฟรี

สปส ขยายวงเงินกู้ ให้ ผู้ประกอบการ เป็น 30 ล้านบาท

 

เครดิตที่มา จาก Thai Mooc