สรุปหนังสือ Atomic Habits การเปลี่ยนนิสัยเล็ก เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต

สรุปหนังสือ Atomic Habits การเปลี่ยนนิสัยเล็ก เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต

James Clear ผู้แต่งหนังสือพัฒนาตนเองชื่อดัง Atomic Habits พลังของการเปลี่ยนนิสัย ทีละนิด แต่กับ สร้างการเปลียนแปลงให้ชีวิตคุณดีขึ้น James Clear เคยกล่าวไว้ว่า ส่วนที่ยากที่สุดของการเปลี่ยนแปลงคือการ ที่ต้องใช้เวลา ถ้า วันนี้ คุณ รู้สึกว่า รูปร่างของคุณมันไม่ดี  คุณจึงออกไปวิ่ง 20 นาที  พรุ่งนี้ รูปร่าง คุณก็ยังคงไม่ดีเหมือนเดิม แต่ถ้า คุณออกไปวิ่ง ทุกวัน อย่างต่อเนื่อง คุณถึงจะสังเกตุเห็นการเปลียนแปลง ในร่างกายของคุณ

 

รีวิว หนังสือ Atomic Habits การเปลี่ยนนิสัยเล็ก เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต  

สรุปหนังสือเสียงเรื่อง Atomic Habits โดย James Clear ให้กรอบการทำงานที่ใช้งานได้จริงและได้รับการพิสูจน์แล้วสำหรับการสร้างนิสัยที่ดีและการกำจัดนิสัยที่ไม่ดี จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และตัวอย่างในชีวิตจริง แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ของพฤติกรรม Habits สามารถส่งผลให้เกิดนิสัยใหม่ๆ และช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร

หนังสือเล่มนี้  การมุ่งความสนใจไปที่วิถีของคุณแทนที่จะมุ่งไปที่ผลลัพธ์ในทันที และชี้ให้เห็นว่ากุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของคุณไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ที่กลายเป็นนิสัยที่ดี เวลา.

 

รวม 17 คลิป Youtube Podcast รีวิวหนังสือ พัฒนาตนเอง 

รีวิว 10 สุดยอดหนังสือ ที่ช่วยให้คุณ กลายเป็นคนที่ High Performance

 

นิสัยเล็กๆ น้อยๆ อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตคุณอย่างน่าประหลาดใจ

ลองนึกภาพเครื่องบินกำลังออกจากลอสแองเจลิสระหว่างทางไปนิวยอร์ก หากในระหว่างการบินขึ้น นักบินตัดสินใจที่จะปรับเส้นทาง 3.5 องศาไปทางทิศใต้ จมูกเครื่องบินจะขยับเพียงไม่กี่ฟุต นอกห้องนักบินไม่มีใครสังเกตเห็นการเคลื่อนไหวเล็กน้อย แต่ตลอดการเดินทางทั่วประเทศ ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงจะมีมาก และผู้โดยสารที่สับสนจะลงจากเครื่องบินในวอชิงตัน ดี.ซี. ไม่ใช่นิวยอร์ก

เราไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเนื่องจากผลกระทบในทันทีนั้นเล็กน้อย หากคุณไม่ฟิตในวันนี้และไปวิ่งจ็อกกิ้ง 20 นาที วันพรุ่งนี้คุณก็จะหุ่นเฟิร์มเหมือนเดิม ในทางกลับกัน ถ้าคุณกินพิซซ่าขนาดครอบครัวสำหรับมื้อเย็น มันจะไม่ทำให้คุณอ้วนในชั่วข้ามคืน แต่ถ้าเราทำพฤติกรรมเล็กๆ ซ้ำๆ ทุกวัน ทางเลือกของเราจะรวมกันเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญ กินพิซซ่าทุกวัน และมีแนวโน้มว่าคุณจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากหลังจากผ่านไปหนึ่งปี วิ่งจ๊อกกิ้งวันละ 20 นาที แล้วคุณจะผอมเพรียวขึ้น แม้ว่าคุณจะไม่ได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็ตาม

 

Atomics Habits

หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตในเชิงบวก คุณควรตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องใช้ความอดทนและความมั่นใจว่านิสัยของคุณจะทำให้คุณอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง แม้ว่าคุณจะไม่ได้เห็นผลในทันทีก็ตาม

ดังนั้น หากคุณพบว่าพฤติกรรมและนิสัยของคุณดูเหมือนจะไม่เป็นผล ให้พยายามมุ่งความสนใจไปที่วิถีปัจจุบันของคุณ มากกว่าที่ผลลัพธ์ในปัจจุบันของคุณ

หากคุณมีเงินในธนาคารเพียงเล็กน้อย แต่กำลังออมเงินบางอย่างในแต่ละเดือน คุณจะมั่นใจได้ว่าวิถีของคุณถูกต้อง ผลลัพธ์ปัจจุบันของคุณอาจไม่ดีนัก แต่ให้ไปในทิศทางนี้ และในอีกไม่กี่เดือนหรือสองสามปี คุณจะสังเกตเห็นการปรับปรุงครั้งใหญ่

ในทางตรงกันข้าม เศรษฐีที่ใช้จ่ายมากกว่ารายได้ในแต่ละเดือนอาจไม่กังวลเกี่ยวกับใบแจ้งยอดจากธนาคารจากหนึ่งเดือนไปยังอีกเดือนหนึ่ง แต่ในท้ายที่สุด วิถีของเขาจะตามเขาทัน

กุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของคุณ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คุณไม่จำเป็นต้องปฏิวัติพฤติกรรมหรือสร้างตัวเองใหม่ แต่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ได้ ซึ่งเมื่อทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะกลายเป็นนิสัยที่อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่

 

Atomic Habits ใช้หลักการ กฏ 4 ข้อในการเปลี่ยนแปลงนิสัย 

1  กระตุ้น

2. สร้างแรงปราถนา

3. สนองตอบ 

4. ให้รางวัล  

 

ในหนังสือ ใน ภาคแรก จะพูดถึง หลักการพื้นฐาน และ ที่มาที่ไป ของ ทั้ง 4 ข้อนี้  ประมาณ 3 ตอน แล้ว จากนั้น จึงแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 4 ภาค แต่ละภาค จะบรรยาย เรื่องราว เหตุผลและวิธีการ เปลี่ยนแปลงนิสัย ที่ดี และ ไม่ดี นั้น ด้วยวิธีต่างๆ แต่ละภาค จะมีอีก อย่างน้อย 3 ตอน 

 

 

 

ติดตามข่าวสารการพัฒนา ทักษะ มนุษย์เงินเดือน (UPSKILL มนุษย์เงินเดือน)

 

การสร้าง นิสัยใหม่ๆ 

หัวใจหลักของการสร้างนิสัยใหม่ๆ คือ หากคุณต้องการสร้างนิสัยใหม่ๆ ให้ปรับ นิสัยนั้นให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้  ยกตัวอย่างเช่น 

การเลื่อนดู สื่อสังคมออนไลน์ Social media ต่างๆ นั้น คุณไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลย คุณสามารถทำมันได้ง่ายๆๆ ไปตลอดทั้งวัน โดยไม่ลุกไปไหนเลย จริงไหม  แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีใครมาบอกให้คุณ วิดพื้น สัก 100 ครั้ง คุณจะทำได้หรือไม่ หรือมีใครมาบอกให้คุณไปเรียนภาษาจีน เรียนภาษาเกาหลี คุณคิดว่า มันจะทำได้ง่ายแค่ไหน มันคงเป็นเรื่องอยากและ ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก 

ดังนั้น แล้ว การทำพฤติกรรมต่างๆของคุณให้ง่าย จึงเป็นหนทางที่ดีที่จะเปลี่ยนนิสัยของคุณได้ 

 

เทคนิคในการเปลี่ยนนิสัย 

มุ่งเน้น เรื่องการลดแรงเสียดทาน 

  • ในกรณี ที่คุณต้องการเปลี่ยนนิสัยที่ไม่ดี ให้ทำนิสัยเหล่านั้น ให้เป็นเรื่องยาก เช่น การทีคุณต้องการที่จะเลิก ติดนิสัยดูทีวี นานๆ   คุณลอง ถอดปลั๊ก ทีวีออก เอาถ่านออกจาก รีโมททีวี และเก็บไว้ห่างกัน การที่คุณจะกลับมาดูแต่ละครั้ง มันจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ทำให้คุณเข้าถึง ทีวีได้น้อยลง 

ใช้กฏ สองนาที 

เคล็ดลับที่สองในการสร้างนิสัยให้ง่ายขึ้นในระยะยาวคือกฎสองนาที วิธีทำให้กิจกรรมใหม่ ๆ รู้สึกว่าสามารถจัดการได้ หลักการคือ กิจกรรมใดๆ สามารถกลั่นเป็นนิสัยที่ทำได้ภายในสองนาที

  • คุณอยากอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นหรือไม่ ให้คุณเริ่มจาก การอ่านหนังสือ คืนละ 2 หน้าเป็นอย่างน้อย อย่าตั้งเป้า การอ่านสัปดาห์ละเล่ม 
  •  ถ้าหากคุณต้องการวิ่งมาราธอน  ลองบอกให้ตัวคุณสวมใส่ อุปกรณ์ วิ่ง ทุกวันหลังเลิกงานดูสิ 

กฎสองนาทีคือวิธีสร้างนิสัยที่ทำได้ง่าย ๆ และกฎเหล่านี้สามารถนำคุณไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าได้ เมื่อคุณสวมรองเท้าวิ่งแล้ว คุณก็อาจจะออกไปวิ่ง เมื่อคุณอ่านสองหน้าแล้ว คุณจะทำต่อได้ กฎนี้ตระหนักดีว่าการเริ่มต้นเป็นขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดในการทำบางสิ่ง ตอนนี้เรามาดูกฎข้อสุดท้ายในการใช้นิสัยเพื่อปรับปรุงชีวิตของคุณกัน

 

 

 





Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น






Thumbnail Seller Link




















Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น
James Clear (เจมส์ เคลียร์

www.mebmarket.com
บทพิสูจน์ที่เปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้นได้อย่างถาวร จากนักเขียนหนังสือขายดีของ New York Times ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านการสร้างนิสัย

 

จากหนังสือขายดีระดับ...



Get it now