บิล เกตส์ แนะนำ หนังสือน่าอ่าน ปี 2021

บิล เกตส์ แนะนำ หนังสือน่าอ่าน ปี 2021

Bill gate เศรษฐี อันดับต้นๆ ของโลก ผู้เป็นเจ้าของ บริษัท ไมโครซอฟฯ ได้เขียน โพสต์ใน เว็บบล็อก ส่วนตัวของเขา แนะนำหนังสือ 5 เล่ม หนังสือน่าอ่าน ในปี 2021 เหมาะกับนักอ่านที่ หาอ่านในช่วง วันหยุดยาว โดย 2 ใน 5 เป็น หนังสือ นิยายวิทยาศาสตร์ เสียด้วย 

 

บิล เกตส์ ให้เหตุผลว่า ทำไม หนังสือ 5 เล่มที่ เขาแนะนำว่า เป็น หนังสือน่าอ่าน ในปี 2021 เป็น นิยาย วิทยาศาสตร์ science-fiction ถึง 2 เล่ม จาก 5 เล่มที่เขาได้แนะนำเพราะในสมัยเด็กๆ นั้น ตัวเขา จะ หมกหมุ่นอยู่กับการอ่านหนังสือ แนวนิยาย วิทยาศาสตร์ เอามากๆเลยแต่ เมื่อโต ขึ้น เขาหันไปสนใจ หนังสือมากมายที่เป็นหนังสือ Non-Fiction มากขึ้น แต่เมื่อเขาอายุมากขึ้น เขากับหวนนึกถึงช่วงเวลาเก่าๆ ทำให้ปี นี้ เขาจึงเลือกที่จะอ่านหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์ และนำมาแนะนำให้กับ ผู้อ่าน หนอน หนังสือ นักอ่านที่สนใจ ทุกท่าน

 

รายการเรื่องรออ่านของฉันในปีนี้มีนิยายวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมสองเรื่อง วัตถุหนึ่งอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เกือบ 12 ปีแสง และอีกจุดหนึ่งตั้งอยู่ที่นี่ในสหรัฐอเมริกา แต่ทั้งสองสิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงวิธีที่ผู้คนจะใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายต่างๆ

 

บางส่วนจาก บล็อกของ บิล เกตส์

 

หนังสือน่าอ่านในปี 2021 แนะนำ โดย บิล เกตส์  

 

 ‘Klara and the Sun’  ประพันธ์ โดย Kazuo Ishiguro

บิล เกตส์ ให้เหตุผลว่า ส่วนตัวแล้วเขา ชอบเรืองราวของ หุ่นยนต์ที่ดี มีนิสัยที่ดี  

ฉันรักเรื่องราวของหุ่นยนต์ที่ดีและนวนิยายของ อิชิงุโระ เกี่ยวกับ "เพื่อนเทียม" กับเด็กสาวที่ป่วยก็ไม่มีข้อยกเว้น แม้ว่ามันจะเกิดขึ้นในอนาคตอันเลวร้าย แต่หุ่นยนต์ก็ไม่ใช่กองกำลังของความชั่วร้าย แต่พวกเขาทำหน้าที่เป็นเพื่อนเพื่อให้ผู้คนเป็นเพื่อนกัน หนังสือเล่มนี้ทำให้ฉันนึกถึงชีวิตที่มีหุ่นยนต์อัจฉริยะขั้นสูงสุด และไม่ว่าเราจะปฏิบัติต่อเครื่องจักรประเภทนี้เหมือนชิ้นส่วนของเทคโนโลยีหรืออย่างอื่นมากกว่า

 

บิล เกตส์ นั้น เราต่างรับรู้กันดีว่า เขาให้ความสนใจ ในเรื่อง AI ปัญญาประดิษฐ มาโดยตลอด แต่เราจะเห็นภาพยนต์ ในหลายๆเรื่องที่ พยายามจะทำให้ หุ่นยนต์ หรือ AI ต่างๆ เป็นกองกำลัง เป็นตัวร้าย ในอนาคต  หนังสือเรื่อง Klara and sun มีความแตกต่างออกไป ที่นำเสนอให้เห็น ด้านดี ของ หุ่นยนต์  

 

A Thousand Brains: A New Theory of Intelligence โดย เจฟฟ์ ฮอว์กินส์

มีเพียงไม่กี่วิชาที่สามารถจับจินตนาการของนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์อย่างปัญญาประดิษฐ์ได้ หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่อาจต้องใช้เพื่อสร้าง AI ที่แท้จริง หนังสือเล่มนี้เสนอทฤษฎีที่น่าสนใจ ฮอว์กินส์อาจเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้ประดิษฐ์ร่วมของ PalmPilot แต่เขาใช้เวลาหลายสิบปีในการคิดเกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างประสาทวิทยาศาสตร์กับการเรียนรู้ของเครื่อง และไม่มีการแนะนำความคิดของเขาดีไปกว่าหนังสือเล่มนี้

 ในหนังสือของเขา ฮอว์กินส์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแมชชีนเลิร์นนิง Numenta ในปี 2548 ได้วิเคราะห์ว่าผู้คนคิดอย่างไรเกี่ยวกับธรรมชาติของปัญญาประดิษฐ์ วิธีการทำงานของสมองของมนุษย์ และสิ่งที่ต้องใช้เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่แท้จริง


The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing และอนาคตของเผ่าพันธุ์มนุษย์ โดย Walter Isaacson

ในความเห็นของ บิล เกตส์ฺ ต่อแนวความคิดของอนาคตของเผ่าพันมนุษย์ ในอนาคต ข้างหน้าว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

ระบบแก้ไขยีน CRISPR เป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดและอาจเป็นผลสืบเนื่องที่สุดของทศวรรษที่ผ่านมา ฉันคุ้นเคยกับมันเพราะงานของฉันที่มูลนิธิ

—เรากำลังให้ทุนสนับสนุนโครงการจำนวนหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยี

—แต่ฉันยังได้เรียนรู้มากมายจากหนังสือที่ครอบคลุมและเข้าถึงได้เล่มนี้เกี่ยวกับการค้นพบโดย Jennifer Doudna นักชีวเคมีเจ้าของรางวัลโนเบล และเพื่อนร่วมงานของเธอ Isaacson ทำงานได้ดีโดยเน้นที่คำถามทางจริยธรรมที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับการแก้ไขยีน

 

โครงการ Hail Mary โดย Andy Weir

เช่นเดียวกับคนส่วนใหญ่ ผมได้รับการแนะนำให้รู้จักกับงานเขียนของเวียร์ผ่าน The Martian เป็นครั้งแรก นวนิยายเรื่องล่าสุดของเขาเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครูสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมปลายที่ตื่นขึ้นมาในระบบดวงดาวที่ต่างไปจากเดิมโดยจำไม่ได้ว่าเขาไปถึงที่นั่นได้อย่างไร เรื่องราวที่เหลือเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีที่เขาใช้วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมในการกอบกู้โลก เป็นการอ่านที่สนุกและฉันก็อ่านจบทั้งหมดภายในหนึ่งสัปดาห์

 

โดยเมื่อปี 2020 บิล เกตุ เคยแนะนำหนังสือ เรื่อง “The Martian"   ผลงานก่อนหน้าของ Andy Weir เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ บิล เกตส์ ชอบ จนต้องบอกต่อ 

 

 Hamnet โดย Maggie O'Farrell

หากคุณเป็นแฟนของเช็คสเปียร์ คุณจะรักนวนิยายที่สะเทือนใจเรื่องนี้ว่าชีวิตส่วนตัวของเขาอาจมีอิทธิพลต่อการเขียนบทละครที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่งของเขาได้อย่างไร O'Farrell ได้สร้างเรื่องราวของเธอจากข้อเท็จจริงสองประการที่เรารู้ว่าเป็นความจริงเกี่ยวกับ “The Bard”: ลูกชายของเขา Hamnet เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 11 ปี และอีกสองสามปีต่อมา Shakespeare เขียนโศกนาฏกรรมชื่อ Hamlet ข้าพเจ้าชอบอ่านเกี่ยวกับแอนน์ ภรรยาของเขาซึ่งถูกจินตนาการว่าเป็นบุคคลเหนือธรรมชาติ

 

 

เครดิตที่มา https://www.gatesnotes.com/About-Bill-Gates/Holiday-Books-2021

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ 

แนะนำหนังสือ เสริมสร้าง ความเป็นผู้นำ อย่างมั่นใจ

แนะนำหนังสือ 5 เล่ม เพื่อการ ฝึกการบริหารจัดการเวลา Time management

แนะนำหนังสือ 5 เล่มเสริมแกร่งให้ ผู้จัดการ และผู้นำ ให้พาทีมสู่เป้าหมายความสำเร็จ

 


สั่งซื้อ หนังสือ ออนไลน์ ง่ายๆ จากร้านหนังสือชื่อดังมากมาย 

 

 ร้านหนังสือ และ อุปกรณ์เครื่องเขียน B2S
ร้านนายอินทร์
SE-ED ONLINE SHOPPING
Kinokuniya
ASIA BOOKS
NANMEEBOOKS
JAMSHOP JAMSAI