Competitive Advantage ความได้เปรียบทางการแข่งขันคืออะไร

Competitive Advantage ความได้เปรียบทางการแข่งขันคืออะไร

บทเรียน ทางธุรกิจ วันนี้ เราขอนำเสนอเรื่อง Competitive Advantage ความได้เปรียบทางการแข่งขันคืออะไร และเราจะสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้อย่างไร

 

ความได้เปรียบในการแข่งขันคืออะไร? What Is Competitive Advantage


ความได้เปรียบในการแข่งขันหมายถึงปัจจัยที่ทำให้บริษัทสามารถผลิตสินค้าหรือบริการได้ดีกว่าหรือถูกกว่าคู่แข่ง ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้หน่วยงานที่มีประสิทธิผลสร้างยอดขายหรืออัตรากำไรที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด ความได้เปรียบในการแข่งขันเกิดจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงโครงสร้างต้นทุน การสร้างแบรนด์ คุณภาพของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เครือข่ายการจัดจำหน่าย ทรัพย์สินทางปัญญา และการบริการลูกค้า

 

ตัวอย่าง Competitive Advantage

  • ความหลากหลายของสินค้าและบริการ
  • มี Know-how เป็นของตัวเอง
  • กระบวนการผลิตที่รวดเร็วและราคาถูก (ต้นทุนการผลิตต่ำ)
  • วัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าพนักงาน การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้
  • มีทุนและสภาพคล่องทางการเงินในการทำธุรกิจ
  • มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี
  • คุณภาพของสินค้าและบริการในสายตาของผู้บริโภค
  • มีชื่อเสียงที่ดีในสายตาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
  • ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อน
  • ความสามารถในการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
  • สิทธิบัตร หรือลิขสิทธิ์ต่างๆที่คู่แข่งไม่มี
  • การมีเครือข่ายทางธุรกิจที่ให้ประโยชน์กับธุรกิจ
  • ทำเลที่ต้องตั้งของร้านค้า เมื่ออยู่ในจุดที่ดีและเหมาะสม
  • การสร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค ที่ไม่สามารถหาได้จากคู่แข่ง
  • ธรรมาภิบาลและจริยธรรมในการทำธุรกิจ
  • คุณค่าภายในองค์กร
  • การเป็นที่จดจำในจิตใจของลูกค้า
  • การมีอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่โดดเด่น
  • ลูกค้าที่จงรักภักดี
  • อำนาจในการต่อรองต่างๆ
  • การมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำ
  • ความยั่งยืนในการทำธุรกิจ

เครดิต Popticle

 

ความได้เปรียบทางการแข่งขันหมายถึงคุณลักษณะเฉพาะหรือจุดแข็งที่ช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรมีสมรรถนะเหนือกว่าคู่แข่งและบรรลุประสิทธิภาพที่เหนือกว่าในตลาด เป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้บริษัทแตกต่างจากคู่แข่ง และช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จและเติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขัน

24 Hour Working

 


วิธีการเพิ่ม ประสิทธิ์ภาพในการทำงาน ของคุณ How to boost my productivity

Supply Chain Analytics Foundations รากฐานการวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทาน


มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน Competitive Advantage หลายประเภทที่บริษัทสามารถพัฒนาและใช้ประโยชน์จาก:

1. ความได้เปรียบด้านต้นทุน Cost advantage:

เกิดขึ้นเมื่อบริษัทสามารถผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่ง ซึ่งสามารถทำได้ผ่านการประหยัดจากขนาด กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีขั้นสูง หรือการเข้าถึงทรัพยากรต้นทุนต่ำ

2. ความได้เปรียบในการสร้างความแตกต่าง Differentiation advantage: สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ หรือคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์หรือโดดเด่นที่ลูกค้าให้คุณค่าและไม่สามารถลอกเลียนแบบได้โดยง่ายโดยคู่แข่ง ความแตกต่างอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น คุณภาพ การออกแบบ ภาพลักษณ์ของแบรนด์ การบริการลูกค้า นวัตกรรม หรือการปรับแต่ง

3. ข้อได้เปรียบที่มุ่งเน้น Focus advantage: กลยุทธ์นี้เกี่ยวข้องกับการมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มตลาด กลุ่มเฉพาะ หรือกลุ่มลูกค้าเฉพาะ และปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตรงกับความต้องการเฉพาะของพวกเขา ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ตลาดแคบ บริษัทสามารถพัฒนาความเชี่ยวชาญเชิงลึกและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่แข็งแกร่ง ซึ่งคู่แข่งอาจเทียบได้ยาก

4. ความได้เปรียบทางเทคโนโลยี Technological advantage:: บริษัทที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงหรือความรู้ความชำนาญที่เป็นกรรมสิทธิ์จะได้เปรียบในการแข่งขัน ข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีอาจรวมถึงสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ความลับทางการค้า กระบวนการผลิตที่ไม่เหมือนใคร หรือการเข้าถึงการวิจัยและพัฒนาที่ล้ำสมัย

5. ข้อได้เปรียบในการเข้าถึงตลาด Market access advantage:: การเข้าถึงช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญ พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ หรือความสัมพันธ์อันมีค่ากับซัพพลายเออร์หรือลูกค้าสามารถมอบความได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถสร้างอุปสรรคในการเข้าสู่คู่แข่งรายใหม่ และทำให้บริษัทเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าคู่แข่ง

6. ข้อได้เปรียบของแบรนด์: Brand advantage การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งด้วยชื่อเสียงในเชิงบวกและฐานลูกค้าที่ภักดีสามารถทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขัน แบรนด์ที่แข็งแกร่งสามารถเพิ่มความไว้วางใจของลูกค้า สร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ และสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการในใจของผู้บริโภค

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าความได้เปรียบในการแข่งขันอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เนื่องจากคู่แข่งอาจพัฒนาความสามารถหรือกลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกันเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น บริษัทจำเป็นต้องคิดค้น ปรับตัว และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว

 

แน่นอน! ต่อไปนี้เป็นประเด็นและตัวอย่างเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับความได้เปรียบในการแข่งขัน:

7. ความได้เปรียบด้านการดำเนินงาน: บริษัทที่มีความเป็นเลิศในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานจะได้เปรียบในการแข่งขัน สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงกระบวนการ การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน การลดของเสีย การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และการประหยัดต้นทุน

8. ความได้เปรียบด้านทุนมนุษย์: แรงงานที่มีทักษะและความสามารถสามารถเป็นแหล่งสำคัญของความได้เปรียบในการแข่งขัน บริษัทที่ดึงดูด พัฒนา และรักษาผู้มีความสามารถระดับสูง ตลอดจนส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างผลงานที่เหนือกว่าคู่แข่งได้

9. ข้อได้เปรียบด้านการบริการลูกค้า: การบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมสามารถทำให้บริษัทแตกต่างจากคู่แข่งได้ ด้วยการให้การสนับสนุนลูกค้าที่เป็นส่วนตัว ตอบสนองรวดเร็ว และมีคุณภาพสูง ธุรกิจสามารถสร้างความภักดีของลูกค้าที่แข็งแกร่งและสร้างความแตกต่างในตลาดได้

10. ความได้เปรียบด้านความเร็ว: ความสามารถในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างรวดเร็วจะทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขัน สิ่งนี้สามารถเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ การตัดสินใจที่ว่องไว การสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็ว การจัดจำหน่ายที่รวดเร็ว หรือการตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว

11. ความได้เปรียบทางการเงิน: บริษัทที่มีทรัพยากรทางการเงินที่แข็งแกร่ง การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และอัตราส่วนทางการเงินที่ดีสามารถมีความได้เปรียบในการแข่งขัน พวกเขาสามารถลงทุนในการวิจัยและพัฒนา ขยายการดำเนินงาน ติดตามการซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์ หรือทนต่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ดีกว่าคู่แข่ง

ตัวอย่าง Competitive Advantage ของความได้เปรียบทางการแข่งขันในทางปฏิบัติ:

- Walmart: ความได้เปรียบในการแข่งขันของ Walmart อยู่ที่กลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุน บริษัทได้สร้างห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพสูง เจรจาข้อตกลงที่ดีกับซัพพลายเออร์ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ในราคาที่ต่ำ ดึงดูดฐานลูกค้าจำนวนมาก

- Apple: Apple สร้างความแตกต่างด้วยการให้ความสำคัญกับการออกแบบ ประสบการณ์ของผู้ใช้ และนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ของบริษัท เช่น iPhone และ Mac มีความโดดเด่นในด้านการออกแบบที่ทันสมัย อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย และการผสานรวมที่ราบรื่น ทำให้มีลูกค้าประจำที่ติดตาม

- Amazon: Amazon ใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบทางเทคโนโลยีและแนวทางที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อเป็นกำลังสำคัญในอีคอมเมิร์ซ ความสามารถด้านลอจิสติกส์ขั้นสูงและการเติมเต็ม พร้อมด้วยคำแนะนำเฉพาะบุคคลและการจัดส่งที่รวดเร็ว ทำให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญ

- เทสลา Tesla : ความได้เปรียบในการแข่งขันของเทสลาอยู่ที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและแบรนด์ บริษัทได้บุกเบิกเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า พัฒนาเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งในด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม และสร้างเครือข่ายของซูเปอร์ชาร์จเจอร์ ทำให้บริษัทมีตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในอุตสาหกรรมยานยนต์

โปรดจำไว้ว่า ความได้เปรียบในการแข่งขันเป็นสิ่งที่ไม่หยุดนิ่ง และจำเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทต่างๆ จะต้องประเมินกลยุทธ์ของตนอย่างต่อเนื่อง ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาด และลงทุนในความสามารถที่สามารถรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันไว้ได้เมื่อเวลาผ่านไป

 

การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน  

how to create the competitive Advantage

 


ก่อนสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า:

Benefit ผลประโยชน์: ฺบริษัทต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับผลประโยชน์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน จะต้องนำเสนอมูลค่าที่แท้จริงและสร้างความสนใจ
Traget Marketing ตลาดเป้าหมาย: บริษัทต้องกำหนดว่าใครกำลังซื้อจากบริษัทและจะสามารถตอบสนองตลาดเป้าหมายได้อย่างไร
Competitors คู่แข่ง: เป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทที่จะเข้าใจคู่แข่งรายอื่นในแนวการแข่งขัน


ในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน บริษัทจะต้องสามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่พวกเขามอบให้กับตลาดเป้าหมายในแบบที่คู่แข่งรายอื่นไม่สามารถทำได้


7 ทักษะ ที่จำเป็น ในการสร้าง ยอดขายให้กับ สินค้าออนไลน์

ความหมายของ Digital Marketing หรือ การตลาดออนไลน์

ความหมายและความสำคัญของ การใช้เครื่องมือ PEST Analysis


 

ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าบริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขัน?

หากธุรกิจสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดผ่านประสิทธิภาพหรือประสิทธิผลที่เพิ่มขึ้น ธุรกิจก็จะมีความได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือคู่แข่ง

ในการระบุความได้เปรียบในการแข่งขัน คุณต้องเข้าใจคู่แข่งและลูกค้าของคุณ

สำรวจบริษัทของคุณด้วย คำถามเหล่านี้ 

  • ทำไมลูกค้าถึงซื้อกับเรา?
  • ทำไมลูกค้าถึงซื้อของจากคู่แข่งไม่ใช่เรา? 
  • เหตุใดผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าบางรายจึงไม่ซื้อเลย 
  • เราต้องทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จในอนาคต?


การวิจัยตลาดจะช่วยคุณตอบคำถามเหล่านี้ การวิจัยตลาดที่ดีจะเผยให้เห็นว่าธุรกิจของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และสิ่งที่คุณนำเสนอที่ดึงดูดลูกค้าของคุณ การวิจัยลูกค้าในเชิงลึกจะช่วยให้คุณระบุความต้องการของลูกค้าและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

เครื่องมือ สำคัญ ในการวิเคราะห์ หา ความได้เปรียบทางการแข่งขัน ของธุรกิจ คือ

การพิจารณาว่าบริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันหรือไม่นั้นต้องอาศัยการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ อย่างรอบด้าน ต่อไปนี้เป็นตัวชี้วัดและวิธีการประเมินความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัท:

1. ส่วนแบ่งการตลาดและความสามารถในการทำกำไร:Market share and profitability:

บริษัทที่รักษาส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอและสร้างผลกำไรที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับคู่แข่งมีแนวโน้มที่จะมีความได้เปรียบในการแข่งขัน สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าลูกค้ามองว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทนั้นเหนือกว่าและยินดีจ่ายเบี้ยประกันภัยให้กับพวกเขา

2. คุณค่าที่ไม่ซ้ำใคร:Unique value proposition:

ประเมินว่าบริษัทนำเสนอคุณค่าที่ไม่ซ้ำใครที่แตกต่างจากคู่แข่งหรือไม่ พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ คุณภาพ การบริการลูกค้า ชื่อเสียงของแบรนด์ นวัตกรรม หรือกลยุทธ์ด้านราคา คุณค่าที่แข็งแกร่งบ่งบอกถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันที่อาจเกิดขึ้น

3. อุปสรรคในการเข้าสู่ตลาด:Barrier to entry:

ประเมินอุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้คู่แข่งรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ง่ายและจำลองความสำเร็จของบริษัท อุปสรรคเหล่านี้อาจรวมถึงสิทธิบัตร เทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ ข้อกำหนดด้านกฎระเบียบ การประหยัดต่อขนาด การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือความภักดีต่อแบรนด์ที่แข็งแกร่ง อุปสรรคในการเข้าสู่ที่สูงขึ้นบ่งบอกถึงความได้เปรียบในการแข่งขันที่แข็งแกร่งกว่า

4. ความภักดีและการรักษาลูกค้า:Customer loyalty and retention:

วิเคราะห์พฤติกรรมและความภักดีของลูกค้าที่มีต่อบริษัท อัตราการรักษาลูกค้าสูง การซื้อซ้ำ รีวิวจากลูกค้าในเชิงบวก และการติดตามแบรนด์ที่แข็งแกร่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงความได้เปรียบในการแข่งขัน ฐานลูกค้าที่ภักดีให้ข้อได้เปรียบที่ยั่งยืนโดยลดต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าและเพิ่มความมั่นคงของรายได้

5. การวิเคราะห์อุตสาหกรรม:Industry analysis:

ประเมินการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและแนวการแข่งขัน ประเมินความรุนแรงของการแข่งขัน ตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และความน่าดึงดูดโดยรวมของอุตสาหกรรม หากบริษัทมีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมที่ท้าทาย แสดงว่ามีความได้เปรียบในการแข่งขัน

6. ทรัพยากรและความสามารถ:Resources and capabilities:

ตรวจสอบทรัพยากร ความสามารถ และความสามารถหลักของบริษัท ระบุสินทรัพย์เฉพาะ ความเชี่ยวชาญ หรือทรัพย์สินทางปัญญาที่คู่แข่งอาจขาด สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ ความสามารถในการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง บุคลากรที่มีความสามารถ พันธมิตรพิเศษ หรือการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ทรัพยากรและความสามารถที่แข็งแกร่งช่วยให้ได้เปรียบในการแข่งขัน

7. ความยั่งยืนในระยะยาว:Long-term sustainability:

พิจารณาถึงความสามารถของบริษัทในการรักษาความได้เปรียบเมื่อเวลาผ่านไป ประเมินว่าความได้เปรียบทางการแข่งขันขึ้นอยู่กับปัจจัยชั่วคราวหรือว่าสร้างขึ้นจากจุดแข็งที่ยั่งยืน มองหาหลักฐานของนวัตกรรมที่ต่อเนื่อง ความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด และกลยุทธ์ที่คาดการณ์ล่วงหน้าซึ่งสนับสนุนความสำเร็จในระยะยาว

 

จะเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างไร?

ความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ยั่งยืนมักจะเป็นสิ่งที่คู่แข่งไม่สามารถลอกเลียนแบบหรือลอกเลียนแบบได้ง่ายๆ วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ยั่งยืน คูเมืองทางเศรษฐกิจ ซึ่งธุรกิจต่างๆ สามารถเปรียบเปรยตัวเองเพื่อยึดถือความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งอาจรวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของตนเอง การเพิ่มอุปสรรคให้กับผู้เข้าแข่งขันรายใหม่ (เช่น ผ่านกฎระเบียบ) และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

 

กลยุทธ์เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน Stragic of Competitive Advantage

Competitive Advantage มีสามกลยุทธ์ที่สำคัญ ในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน: Cost Leadership, Differentiation, and Focus (Cost-focus and Differentiation-focus)

1. Cost Leadership ความเป็น ผู้นำด้านต้นทุน

ในกลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุน เป้าหมายคือการเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำที่สุด ซึ่งทำได้โดยการผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดจากขนาดได้ในกลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุน เป้าหมายคือการเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำที่สุด ซึ่งทำได้โดยการผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งบริษัทต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดจากขนาดได้

หากบริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากการประหยัดจากขนาดและผลิตสินค้าได้ในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง บริษัทก็จะสามารถกำหนดราคาขายที่บริษัทอื่นไม่สามารถเลียนแบบได้ ดังนั้น บริษัทที่ใช้กลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนจะสามารถเก็บเกี่ยวผลกำไรได้เนื่องจากความได้เปรียบด้านต้นทุนที่มีนัยสำคัญเหนือคู่แข่ง

 

 2. Differentiation กลยุทธ์ ในการสร้างความแตกต่าง

กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทจะแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งสามารถทำได้โดยการส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการคุณภาพสูงให้กับลูกค้าหรือสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่


หากบริษัทสามารถแยกแยะความแตกต่างได้สำเร็จ บริษัทจะสามารถกำหนดราคาพรีเมี่ยมสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนได้

3. Focus กลยุทธ์การโฟกัส หรือ มุ่งเน้น 

ในกลยุทธ์การมุ่งเน้น บริษัทจะเน้นที่กลุ่มตลาดเป้าหมายที่แคบ กลยุทธ์นี้จะประสบความสำเร็จหากบริษัทสามารถสร้างผลิตภัณฑ์/บริการที่สามารถตอบสนองลูกค้าเหล่านี้ได้สำเร็จ กลยุทธ์การโฟกัสยังมีสองรูปแบบ

 

อ้างอิงจาก 

https://corporatefinanceinstitute.com/

https://www.business.qld.gov.au/

"The Road to Success: Embracing Your Competitive Advantage for Growth"

 

 โปรดทราบว่าการประเมินความได้เปรียบทางการแข่งขันไม่ใช่การวิเคราะห์เพียงครั้งเดียว แต่เป็นกระบวนการต่อเนื่อง บริษัทต่างๆ ควรติดตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด ความชอบของลูกค้า แนวโน้มอุตสาหกรรม และการดำเนินการของคู่แข่งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันในระยะยาว