10 วิธี ฝึกฝน การเป็นนักพูด

12 วิธี ฝึกฝน การเป็นนักพูด

สำหรับ ใคร ที่อยากจะสร้างความมั่นใจในตัวเอง เพื่อเป็น นักพูด ที่ดีขึ้นกว่า เดิม หรือ จำเป็นต้อง พูด ต่อหน้าคนเยอะๆ พูดบนเวที มาดู 12 กฏ ในการ พัฒนาขีดความสามารถในการพูดให้ตัวคุณ 

 

 

10 Rule to speak better

1. ฝึกพูด แล้ว บันทึก  คลิปวีดีโอ เก็บเอาไว้

หลักการแรกเลย คือการ บันทึกเสียงตัวเอง เวลาพูด เพื่อนำกลับมาฟังอีกครั้ง ถ้าพูดดี ก็ แชร์ออกไป ผ่าน Podcast หรือ Youtube เป็นการสร้าง คอนเท็น ใน โซเชียล เปิดโอกาสสร้างรายได้ ได้ด้วยนะ

9 เคล็ดลับ การสร้าง Personal Branding จาก “AMERICAN PSYCHO“

อีกเหตุหนึ่ง ในเรื่องที่คุณต้อง บันทึกเสียงของคุณ เพราะ คุณไม่สามารถพัฒนาการพูดได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าคุณ ไม่รู้ว่า คุณ พูดอะไรผิด หรือทำอะไรผิดพลาดไปบ้าง ระหว่างที่คุณกำลังพูดอยู่  

2. พูดช้าๆ พูดเสียดัง ฟังชัด 

พูดเสียงดังไม่ใช่ ตะโกน หรือแผดเสียงออกไป แต่ ต้องดังเพียงพอที่คนในห้อง จะได้ยิน และ เข้าใจ สิ่งที่คุณ กำลังจะนำเสนอ  พูดช้าๆ ชัดถ้อยชัดคำ และ ระวังเรื่องการ ออกเสียง คำ 

ทุกๆคน รัก เรื่องราวดีๆ เมื่อมีคน แบ่งปัน เรื่องเล่า ลมหายใจ และหัวใจของผู้ฟัง จะรวมกัน ตั้งใจฟังเรื่องราวต่างๆที่เรากำลังเล่าออกไป 

3. เห็นภาพผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

สร้างภาพในใจที่ชัดเจนของสิ่งที่คุณต้องการทำให้สำเร็จ ว่า คุณอยากเป็นนักพูดแบบไหน

  •    เป็นนักพูดที่ มี ผู้คนที่ฟัง ที่ตั้งใจ ฟังคุณกำลังจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอ 
  • เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ แบบที่คุณกำลังหา
  • เป็นนักพูด ที่สุขุมรอบคอบ 

4. ขจัดความกลัว ในใจคุณให้หมดสิ้น

ขจัดความกลัวในใจ คุณ เลิกคิด เลิก กังวลว่าคุณจะทำอะไรที่น่าอาย จะปล่อย ตลกฝืดที่ไม่มีใครสนใจ หรือ ทำแล้วดูโง่ ต่อหน้าสาธารณะชน 

นักพูดมืออาชีพทุกคน ล้วนผ่านจุดนี้มาแล้ว คนที่พูดเก่ง เขาทำเพียงแค่เรียนรู้ พัฒนา และ ฝึกฝน อย่างต่อเนื่อง และ หาโอกาสที่จะ ขึ้นพูดอยู่เสมอๆ

5. เป็นตัวของตัวคุณเอง 

ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องซ๋อนตัวตนที่แท้จริงของคุณ เลย ถ้า่คุณกำลังกังวล ว่า คนอื่นจะคิดกับคุณแบบไหน ขอแค่คุณลองคิดถึงคนที่เขารักคุณ อาทิ เช่น คุณพ่อ คุณแม่ หรือ ใครสักคนที่คุณรักและเขารักคุณ ในแบบของคุณ ไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณต้องพิสูจน์ตัวคุณเองเลย จงเป็นตัวคุณให้มากที่สุด

6. สร้าง บทสนทนาด้านบวกภายในจิตใจของเรา

ก่อนที่เราจะสามารถพูดออกมาได้ดี เราต้องพิจารณาถึง การฝึกฝนการสร้าง บทพูดด้านบวก บทพูดที่ให้ Positive กับตัวเรา ขจัดด้านลบ หรือ Negative thinking ของคุณออกไป เพื่อให้คุณนำเสนอ ด้านที่ดีที่สุดของคุณออกมา เพราะความคิด หรือบทสนทนาด้านลบ มักจะทำจำกัด ขีดความสามารถของตัวคุณเอง   

10 หลักการ ในการเป็น คนคิดบวก Positive Thinking

เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ของตัวคุณเอง ไม่เป็นนักวิจารย์ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด 

7. เรียนรู้การเป็น ผู้ฟังที่ดี 

ก่อนที่จะเป็นนักพูดที่ดี ได้นั้น เราต้องรู้จักการเป็นผู้ฟังที่ดี ทำความเข้าใจ กับ กลุ่มผู้ฟัง ศึกษา พวกเขาว่า เป็นกลุ่มไหน มีความต้องการในการรับรู้เพียงใด

8. ฝึกสมาธิ

การรวบรวมสมาธิ การฝึกฝนสติ การมีสติ สมาธิ จะช่วยให้คุณ มีความนิ่ง มีความมั่นใจ เวลาพูดและ คุณ ยังใส่ใจ ผู้ฟัง สังเกตุ อากัปกิริยาผู้ฟัง ได้  

ก่อนการพูด คุณอาจจะ ฝึก การกำหนดลมหายใจ คุณอาจจะต้อง อยู่นิ่ง หามุมสงบ แล้ว ระลึกถึง ลมหายใจเข้าออก หายใจยาวๆ ลึกๆ รับรู้ถึงลมหายใจเข้าออก เพื่อ เพ่งโฟกัส ลดความเครียด ความกดดันในตัวคุณ

 

9. ฝึกฝน ฝึกฝน

ลองฝึกพูด หน้ากระจก ลองหาโอกาสพูดให้ คนที่คุณสนิทด้วยฟัง เพื่อขอ Feedback จากพวกเขา ยิ่งคุณฝึกมาก ทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น และ มีโอกาสที่คุณจะดึงดูดผู้ฟังได้มากขึ้น

10. Have Fun จงมีความสุข สนุกสนาน

อย่าปล่อยให้กฏ การพูด ทั้ง 10 ข้อนี้มาฉุดรั้งคุณ จากการเป็นตัวของตัวคุณ เอง คุณต้องใช้โอกาสนในการพูด เพื่อ นำเสนอ ตัวตนที่แท้จริงของคุณ หรือการให้ความรู้ ความเข้าใจต่อผู้คน ในแบบของคุณ  

คุณมีโอกาสแล้วที่จะ สอนผู้คน และ สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น

 

 

 

 

 

 

 

 

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา