10 เทรนด์ อุตสาหกรรม เครือข่ายไร้สาย จะเปลียนโลกในปี 2030

10 เทรนด์ อุตสาหกรรม เครือข่ายไร้สาย จะเปลียนโลกในปี 2030

10 เทรนด์ สำคัญของ อุตสาหกรรม เครือข่ายไร้สาย Wireless Industry Trends  จะเปลียนโลกในปี 2030 หรือ ปี พ.ศ. 2573 โดย เครือข่ายมือถือจะเป็นส่วนสำคัญของ Intelligent World 2030

นายเดวิด หวัง กรรมการบริหารและประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และโซลูชันทางด้าน ไอซีทีของหัวเว่ย ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “เส้นทางของมือถือแห่งปี 2030: 10 เทรนด์ของอุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สาย” (Roads to Mobile 2030: 10 Wireless Industry Trends) ภายในงานประชุม Global Mobile Broadband Forum (MBBF) ครั้งที่ 12

ว่า “หัวเว่ยได้ทำนายสิบแนวโน้ม สำคัญของ อุตสาหกรรมเครือข่ายไร้สาย ซึ่งจะช่วยกำหนดทิศทางของเครือข่ายสัญญาณไร้สาย หรือ Wireless แห่งอนาคต และเตรียมความพร้อมให้กับอุตสาหกรรมสู่ Intelligent World 2030 หรือโลกแห่งความอัจฉริยะปี พ.ศ. 2573”

ภายในปี พ.ศ. 2573 โลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจะผสานกันอย่างลงตัวและ ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดประสบการณ์ที่เสมือนจริงยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา ในขณะที่ เศรษฐกิจดิจิทัล จะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของระบบเศรษฐกิจ และภาคอุตสาหกรรมจะเปลี่ยนมาให้ความสำคัญต่อประสิทธิภาพในการตัดสินใจแทนที่ประสิทธิภาพของตัวอุปกรณ์ แต่ความก้าวหน้าเหล่านี้จำเป็นจะต้องอาศัยความปลอดภัยภายในเครือข่ายอย่างยิ่งยวด รวมถึงยังต้องพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่งจะช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

การเติบโตของ อุตสาหกรรม 5G 

5G ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีการติดตั้งสถานีฐาน 5G กว่า 1.5 ล้านสถานีทั่วโลก โดยสามารถขับเคลื่อนเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์ได้ 176 เครือข่ายภายในเดือนกันยายน 2564 ปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนที่อัปเกรดเป็นประสบการณ์ 5G อุปกรณ์ 5G มากกว่า 1,000 เครื่องที่เปิดตัวทั่วโลกเป็นกุญแจสำคัญในการให้บริการ 5G ที่หลากหลาย 5G กำลังเปลี่ยนแปลงทั้งการผลิตภาคอุตสาหกรรมและชีวิตของเราอย่างแท้จริง และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น
ภายในปี 2030 อินเทอร์เน็ตบนมือถือจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง โลกดิจิทัลและโลกทางกายภาพจะถูกบูรณาการอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริง เศรษฐกิจดิจิทัลจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจจริง และอุตสาหกรรมจะเปลี่ยนโฟกัสจากประสิทธิภาพของอุปกรณ์เป็นประสิทธิภาพในการตัดสินใจ แต่ความก้าวหน้าเหล่านี้จะทำให้เราต้องบรรลุการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายที่แท้จริง และปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมผ่านการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


เครือข่ายมือถือจะเป็นส่วนสำคัญของ Intelligent World 2030 เราเชื่อว่า 10 เทรนด์นี้จะช่วยให้เราสร้างโลกให้กลายเป็นจริงได้:

ต่อไปนี้คือ 10 เทรนด์ที่จะกำหนดอนาคตของเครือข่ายมือถือ และช่วยให้เราทำให้โลกเสมือจริงนั้นกลายเป็นจริงขึ้นมา

10 Wireless Industry Trends 

10 แนวโน้ม อุตสหกรรม เครือข่ายไร้สาย  Wireless Industry Trends 

 

เทรนด์ #1: 10 Gbps for Physical-Digital Integration สำหรับการบูรณาการทางกายภาพและดิจิทัล (ภาพเสมือนจริง

ในอนาคต การสื่อสารดิจิทัลจะถูกนำมาใช้เพื่อขยายและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้คนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยมอบประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสที่หลากหลาย รวมถึงการได้ยิน การมองเห็น การสัมผัส และการดมกลิ่น เพื่อเปิดใช้งานคุณสมบัติเหล่านี้ เครือข่ายมือถือจะต้องสนับสนุน 10 Gbps ที่เวลาแฝงมิลลิวินาทีทุกที่และส่งข้อมูลในรูปแบบที่มีการจัดระเบียบเชิงความหมายมากขึ้น

 

เทรนด์ #2: เครือข่ายไร้สาย เครือข่ายเดียวสำหรับ IoT ทุกสถานการณ์ 100 พันล้าน

สังคมดิจิทัลจะถูกเปลี่ยนโฉมหน้าโดยเครือข่ายเซลลูลาร์การเชื่อมต่อแบบหนึ่งต่อหนึ่ง 100 พันล้านจะต้องได้รับการสนับสนุนภายในปี 2573 ขับเคลื่อนโดย IoT ทุกสถานการณ์เป็นหลัก เครือข่ายจะต้องเริ่มให้บริการการเชื่อมต่อประเภทต่างๆ แตกต่างกันตามข้อกำหนดด้านความเร็วและลำดับความสำคัญ . ซึ่งหมายความว่าต้องส่งมอบประสบการณ์ที่กำหนดโดยมีเวลาแฝงที่ต่ำกว่าและความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้น และจะต้องสร้าง IoT ไร้สายรูปแบบใหม่ที่มีการใช้พลังงานต่ำเป็นพิเศษและการเชื่อมต่อแบบพาสซีฟ

เทรนด์ #3: การทำงานร่วมกันระหว่างดาวเทียมกับภาคพื้นดินเพื่อการครอบคลุม 3 มิติ สำหรับโดรน และเครื่องบินไร้คนขับ

การทำงานร่วมกันภาคพื้นดินผ่านดาวเทียมจะอุดช่องว่างในการครอบคลุมภาคพื้นดินแบบไร้สายและบรรลุความครอบคลุมน่านฟ้าสามมิติ ทำให้สามารถสื่อสารและควบคุมสำหรับโดรนและเครื่องบินในอนาคต เครือข่ายมือถือพร้อมเทคโนโลยีการสื่อสารขั้นสูงที่ออกจากตลาดและตลาดมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ มีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบใหม่

เทรนด์ #4: การบูรณาการการตรวจจับและการสื่อสารสำหรับแบบจำลองดิจิทัล

การตรวจจับและการสื่อสารจะถูกรวมเข้าด้วยกัน ทำให้สามารถจำลองแบบดิจิทัลแบบเรียลไทม์ของโลกจริง และอำนวยความสะดวกในการขับขี่อัตโนมัติระดับสูงและการจัดการโดรน ทั้งอินเทอร์เฟซวิทยุและสถาปัตยกรรมเครือข่ายจะต้องได้รับการผสานรวมในทำนองเดียวกัน และเทคโนโลยีความละเอียดในการตรวจจับจะต้องก้าวหน้าไปถึงระดับเซนติเมตรโดยใช้อัลตร้าไวด์แบนด์ที่มี Massive MIMO เพื่อให้ได้ฟังก์ชันเหล่านี้

เทรนด์ #5: ความฉลาดในทุกอุตสาหกรรมและการเชื่อมต่อ ของ เครือข่ายไร้สาย

เครือข่ายไร้สายจะถูกรวมเข้ากับเทคโนโลยี AI อย่างสมบูรณ์ เพื่อเปิดใช้งานเครือข่ายขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 5 อย่างเต็มที่ ซึ่งจะสนับสนุน O&M แบบอัตโนมัติต่อไป มอบประสบการณ์ระดับพรีเมียม และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ วิทยุในอนาคตจะได้รับการออกแบบด้วยปัญญาประดิษฐ์และอัลกอริธึมวิทยุอัจฉริยะจะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการการเข้ารหัสช่องและทรัพยากรวิทยุ

เทรนด์ #6: เครือข่ายไร้สาย เครือข่ายสีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อม แบบครบวงจร

เนื่องจากปริมาณการใช้เครือข่ายเพิ่มขึ้น 100 เท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ความต้องการโซลูชันที่ลดการใช้พลังงานของเครือข่ายจะเพิ่มขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน ประสิทธิภาพการใช้พลังงานต่อบิตจะต้องปรับปรุงในอัตราที่ใกล้เคียงกัน ต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในทุกด้านของการออกแบบเครือข่าย รวมถึงอินเทอร์เฟซวิทยุ อุปกรณ์ และไซต์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถสร้างเครือข่ายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนแบบเต็มรูปแบบและครบวงจรเหล่านี้ได้

เทรนด์ #7: Full-Band Sub-100 GHz . ที่ยืดหยุ่นได้

ภายในปี 2030 ประเทศต่างๆ จะต้องมีแบนด์วิดท์ย่านความถี่กลาง 2 GHz โดยเฉลี่ยและแบนด์วิดท์มากกว่า 20 GHz บนคลื่นมิลลิเมตรเพื่อรองรับการรับส่งข้อมูลที่เพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมจะต้องอำนวยความสะดวกในการวิวัฒนาการของคลื่นความถี่ย่อย 100 GHz เป็น NR และกำหนดการใช้คลื่นความถี่ใหม่โดยใช้การรวมหลายย่านความถี่และเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมอื่น ๆ เพื่อให้ได้การปรับปรุงประสิทธิภาพสเปกตรัม 10 เท่า

เทรนด์ #8: เสาอากาศหลายตัวทั่วไปเพื่อลดต้นทุนต่อบิต

ค่าใช้จ่ายในการรับส่งข้อมูลแบบต่อบิตจะลดลงเนื่องจากเทคโนโลยีหลายเสาอากาศเริ่มถูกนำไปใช้กับทุกย่านความถี่และทุกสถานการณ์ เสาอากาศโมดูลาร์แบบอัลตร้าไวด์แบนด์จะรองรับการผสมผสานที่ยืดหยุ่นของหลายแถบความถี่ และพื้นผิวสะท้อนแสงอัจฉริยะจะใช้เทคโนโลยีหลายเสาอากาศในสถานการณ์ต่างๆ มากขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งานบนคลาวด์ได้และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

เทรนด์ #9: ความปลอดภัยเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับอนาคตดิจิทัล

ความปลอดภัยของอุปกรณ์ที่แท้จริงและการรักษาความปลอดภัยที่ชาญฉลาดและเรียบง่ายที่เลเยอร์เครือข่ายจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยและความยืดหยุ่นของเครือข่ายจะได้รับความสนใจมากขึ้นในระดับโลก ผู้ประกอบการจะต้องให้บริการการรักษาความปลอดภัยแบบง่ายเหล่านี้ผ่านการประสานเครือข่ายคลาวด์สำหรับลูกค้าอุตสาหกรรมของตนเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

เทรนด์ #10: เครือข่ายคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับการทำงานร่วมกันแบบ Device-Pipe-Cloud

เครือข่ายมือถือในอนาคตจะรองรับบริการที่หลากหลายมากขึ้น เช่น Metaverse เครือข่ายภาคสนามอุตสาหกรรม และการสื่อสารแบบรถสู่ทุกสิ่ง (V2X) ซึ่งหมายความว่าคอมพิวเตอร์จะต้องถูกรวมเข้ากับเครือข่ายมือถือเพื่อให้บริการแบบออนดีมานด์อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพสูง เนื่องจากรูปแบบบริการเดียวจะไม่เพียงพอสำหรับการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่

 

 การเปลี่ยนแปลงของ เทรนเทคโนโลยี ปี 2564 ในประเทศไทย

10 อันดับ ประเทศที่ จัดว่า ผู้หญุิงมี โอกาส และ สิทธิ์ เท่าเทียม ผู้ชาย

15 พอดแคสต์ น่าฟัง สำหรับ พัฒนาจิตใจตนเอง ให้เข้มแข็ง

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

 Huawei’s David Wang Talks 10 Wireless Industry Trends in “Roads to Mobile 2030”

Roads to Mobile 2030: 10 Wireless Industry Trends