รีวิวหนังสือ เสียงเพรียก จาก คัก คู โดย โรเบิร์ต กัลเบรท #2

รีวิวหนังสือ เสียงเพรียก จาก คัก คู โดย โรเบิร์ต กัลเบรท #2

รีวิวหนังสือ เสียงเพรียก จาก คัก คู โดย โรเบิร์ต กัลเบรท หรือ J.K. Rolling เจ้าของผลงาน แฮรีพอร์ตเตอร์ หนังสือนิยาย สืบสวนสมัยใหม่ ในกรุงลอนดอน เป็น เรื่องราว ทหารผ่านศึก ขาขาด ตกยาก ที่หันมาทำอาชีพ นักสืบเอกชน แต่มีปูมหลัง ทีน่าสนใจ ได้ โอกาสมาสืบ คดี สำคัญ นางแบบ สาวชื่อดัง ที่ ตำรวจสรุป ว่าเป็น คดี ฆ่าตัวตาย  แต่ ยิ่งขุดคุ้ย ไปเรื่อยๆ ยิ่งมองเห็นว่า เธอถูกฆาตกรรม แล้วใคร กันละที่เป็นคนทำ 

 

หนังสือ นิยายเรื่อง เสียงเพรียก จาก คัก คู เล่มนี้ ผมอ่าน ผ่าน E - Book ของห้องสมุดออนไลน์ TK Read เป็น หนังสือ นิยาย ที่ผม เลือก มาโดยไม่ได้ ไตร่ตรองอะไรมากนัก แค่ คิดว่า เปลี่ยนแนว จาก หนังสือ พัฒนาตนเอง มาเป็น แนวนิยาย บ้างดีกว่า แต่ อยากได้ หนังสือใหม่ๆ ที่ออกใหม่อะไรประมาณนั้น  

แต่ พอ เริ่มอ่าน ก็ตกใจ เหมือนกัน เพราะตั้งใจว่า จะอ่านหนังสือ วันละ 50 หน้า ให้จบ ภายใน 1 อาทิตย์ ทุก อาทิตย์ ผมจะมาเขียนรีวิว แบบนี้ เพื่อเก็บเป็น บันทึก การฝึกนิสัย การอ่านของผม สิ่งที่ตกใจ ไม่ใช่ ตัวนิยาย หรอกนะ สิ่งที่ทำให้ ผม ต้องตกใจ คือ จำนวนหน้า ของหนังสือ เล่มมนี้ มีถึง 578 หน้า ซึ่งตามแผนการ ของผมแล้ว หนังสือ สักประมาณ 260-350 หน้า กำลังดี ที่ผมจะอ่านจบภายใน 1อาทิตย์ 

 

เล่มนี้ รู้สึกผิดคาด หนังสือ เล่มนี้ เป็นนิยาย สมัยใหม่ ทันยุคทันสมัย ในปัจจุบัน แม้จะเป็นเรื่องราวการสืบสวนสอบสวน ที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร แต่ว่ามันอ่านสนุกและเพลิน ไม่ได้ ซับซ้อน มากเกินไป  และก็ไม่ง่ายเกินไป พออ่านจบ ก็ จัดว่าเป็นหนังสือนิยายที่สนุกจริงๆ ผมเริ่มอ่านวันอาทิตย์ ที่ 3 ธันวาคม 2566  และผมอ่านจบ วันที่ 9 ธันวาคม 2566 กำหนดเวลาที่ ต้องอ่านจบ คือวันอาทิตย์ ที่ 10 แต่ ผม จบเร็วกว่า กำหนด หนึ่งวัน สำหรับ นักอ่านหนังสือ หน้าใหม่ อย่างผม ที่อยากจะ ฝึกนิสัย การเป็น หนอน หนังสือ อย่างเต็มที่ ผม อ่านได้เร็ว กว่าที่คาดหวังไว้ เพราะ หนังสือ อ่านง่าย อ่านเพลิน และยิ่ง มาถึง ช่วง ไคลแม็ค กลางๆ เล่ม ของหนังสือแล้ว ยิ่งวางไม่ลง มันเป็นอะไรที่เรา ลุุ้นว่า ใครกันนะ ที่เป็น ฆาตกร แต่ สุดท้าย ผู้เขียน ก็หักมุม เล็กๆ  เฉลย ตัวฆาตกร ออกมา ซึ่งในตอนแรก แล้ว ผม ก็ เดาว่าคนนี้แหละ คนว่าจ้างนี่แหละ แต่ ผู้เขียน ก็พาผม ไปหลงทางไขว้เขว ทีละนิด ทีละนิด ให้ไปหลงคิดว่า เป็นคนอื่นๆ แล้วค่อยตบกลับมาเข้าเรื่อง

 


ปณิธานปีใหม่ 2024 อ่านหนังสือ สัปดาห์ ละ 1 เล่ม

รีวิวหนังสือ ยังไม่ทันเข้างาน ก็อยากกลับบ้านแล้ว


 ผมไม่ได้ อยากจะรีวิวแบบ เล่าเรื่องย่อ หรือ แค่ สปอย์ ผม อยากรีวิวหนังสือ สักเล่ม แบบว่า คุณได้อะไรจากการอ่านหนังสือเล่มนี้บ้าง  

สิ่งที่ผม ได้แง่คิดจากหนังสือ เสียงเพรียก จาก คัก คู

ประเด็นเรื่อง สื่อสารมวลชน ปาปารัสซี่  

ประเด็นเรื่องนี้ ทุกประเทศ ทั่วทั้งโลก เป็นเหมือนๆ กัน คือ การวิเคราะห์ เจาะลึกวุ่นวาย กับชีวิต คนดัง จนน่ารำคาญ ทำลายพื้นที่ส่วนตัว ของคนๆ คนหนึ่งมากเกินไป  และ สื่อ ส่วนใหญ่ เป็น ต้นเหตุ และ ตัวสงเสริม การ นินทา ว่า ร้าย การใส่ร้าย ผู้อื่นๆ  ในหลายๆทาง 

แน่นอน ว่า ผู้เขียน พาเราไปค้นหาความจริงในแง่มุม ชีวิต ของคน คนหนึ่ง หรือ ความจริงของเรื่องราวที่ ออกมาทางสื่อ นั้น ไมไ่ด้ ถูกต้องทั้งหมด 100% เมื่อเราได้ พูดคุย กับ คนที่ ถูก สื่อ ตราหน้า ว่า ไม่ดี จะได้ค้นพบอะไรบางอย่างๆ 

ทุกๆ คน มีวิถี ชีวิต ของตัวเอง คนเรา ชอบ มองคนอื่น ในแง่ร้าย   แน่นอน ในตัวละคร ที่ปากร้าย โมโหร้าย และ ชอบ ดูถูกคนอื่นๆ ล้วนเป็น ตัวโกง ของเรื่องราวต่างๆ ยากที่เราจะมองคนเหล่านั้น ในแง่ดีได้ 

แต่การ ที่เราจะ ไปตัดสินการกระทำ ของเขา จากแค่นิสัย มันไม่ได้   บางคน พูดจา สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ดูแล้วเหมือน จะเป็น คนดี คนโง่ คนขี้ขลาดตาขาว เป็นคนที่ ถูกคนอื่น รังแก ใช่ว่า คนเหล่านี้ จะบริสุทธิ เสมอไป

 

ข้อดีของ หนังสือ นิยาย 

แน่นอนเป้าหมายของการอ่านของผม เพื่อการพัฒนา ศักยาภาพของตัวผม เอง  แล้วทำไมผม จึงหันมาอ่านนิยายละ ทำไมไม่อ่านหนังสือ พัฒนาตนเอง  

ในมุมของผม การพัฒนาศํกยภาพ การอ่าน นั้น เราต้องเริ่ม อ่านจากสิ่งที่รักและชอบ หรือ อ่านสิ่งที่เราอ่านแล้วเพลิน อ่านได้จบเล่ม โดยไม่ติดขัดก่อน สิ  เมื่อเริ่ม ฝึกฝน หนังสือ อะไรก็ให้ แง่คิด กับเราทั้งนั้น ขอแค่เรา อ่านแล้วตั้งใจ อ่าน จดจำบางส่วน และ อ่านให้จบ เป็นสำคัญ 

 

สปอยด์ เสียงเพรียก จาก คัก คู

อะ มาว่า กันว่า เรื่องนี้ มันเป็นมาอย่างไร ผม ลองหาข้อมูล บนเน็ท นิดหน่อย มาเจอ เรื่องน่าตกใจว่า หนังสือ เล่มนี้เป็นผลงาน ของ นักเขียน แฮรีพอร์เตอร์ หรือ เจ เค โรลลิ่ง สุดยอดนักเขียน ที่เขียน หนังสือได้อ่านง่าย อ่านสบาย ไม่มีศัพทฺ์ อะไรเวิ่งเว้อ เยอะแยอะ  อันนี้ ที่ผม ชอบ เธอ ส่วนหนึ่งเลย ผม เพิ่งมารู้ว่า เธอ แอบใช้นามปากกา โรเบิร์ต กัลเบรท เพื่อมาเขียน หนังสือ แนว สืบสวน สอบสวน ที่อ่านง่าย อ่านเพลิน เล่มนี้ 

ก็ ไม่แปลกใจเลย ผมว่า สำนวนในการเขียน ของเธอ มัน ยอดเยี่ยม 

ตัวเรื่อง เสียงเพรียก จาก คัก คู   

เริ่มต้น มาด้วย การตาย ของ ดารานางแบบสาว ชื่อดัง หน้าตาสวยงาม กำลังมีอนาคต ที่เจิดจำรัส เธอเป็นคนผิวดำ ที่ถูกเลี้ยง มาโดยครอบครัว คนผิวขาว ที่ไปรับ เธอมาจาก บ้านเด็ก กำพร้า 

เธอเสียชีวิต จากการ ตกจากที่สูง และ ตำรวจ ลงความเห็นว่า เธอ ฆ่าตัวตาย  เพราะเธอเมายา และ เป็นไบโพล่า

พี่ชายของเธอ ไม่เชื่อว่า เธอ ฆ่าตัวตาย  จึงจ้าง นักสืบเอกชน  ชื่อว่า สไตร์ มารับงานนี้

สไตร์ เอง ก็ เพิ่ง จากเลิก กับ แฟน ที่ แสนสวย สุด  

สไตร์ ได้ รับพนักงาน ชั่วคราว ชื่อว่า โรบิน เข้ามาเป็นเลขา ส่วนตัว อย่างไม่เต็มใจ นัก เพราะว่า เขากำลังถังแตก 

ในตอนรับ งาน สไตร์ ก็ไม่เชื่อว่าเป็น การฆาตกรรม ต้องเป็นการ ฆ่าตัวตาย อย่างแน่นอน 

แต่เมื่อเริ่มสืบ ไปเรื่อยๆ จนได้พบอ อะไรบางอย่างที่ค่อยๆ ชัดเจน ขึ้นไป เรื่องขุดคุ้ย ย้อนอดีตไป ถึง คดี ฆาตกรรมสมัยเด็กๆ ของ พี่ชาย ลูลา หรือ จอน  และส่งผลให้ เพื่อนสาว ที่เป็นคนจรจัด ของ นางแบบสาว ต้อง จบ ชีวิต หน้าเศร้าไปอีกหนึ่ง และมีแนวโน้มว่า จะมีคนตาย เพิ่มขึ้น ถ้า พระเอกของเรา ไม่รีบเร่งปิดคดี นี้เสีย 

ผมชอบการเล่าเรื่อง ที่ค่อยๆ บอกเรื่องราวชีวิต ของ ตัวละคร แต่ละคน ไปทีละนิด ให้เราได้ติดตาม และมีอารมณ์ บอกเหตุผลของ ตัวละคร หลัก ว่าทำไมถึงได้แสดงอารมณ์ แบบนั้นออกมา และเล่าประวัติชีวิต ของเขาออกมา ให้เราได้ รับรู้ถึงอารมณ์ ทั้ง สุข เศร้า เสียใจ ที่ตัวละคร รู้สึก ต่อสถานการณ์ ตรงหน้า 

เป็นนิยาย ที่ยอดเยี่ยมเล่มหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดเลยจริงๆ