อะไรที่ทำให้ตัวละครของ Disney ประสบความสำเร็จ -Storytelling

อะไรที่ทำให้ตัวละครของ Disney ประสบความสำเร็จ  -Storytelling

ฝึกเขียนนิยาย วันนี้ เริ่ม ด้วยหลักการ 5 นาทีแรก ที่เราจะต้องทำให้ ตัวละครของเรา เป็นที่ ชื่่นชอบ ของ ผู้อ่านและ ผู้ชม

  ในด้านการเขียนนิยายแล้ว นอกไปจากการที่เราจะต้องมี ครงเรื่องหรือ พล็อต ที่ดีแล้ว เรายังต้องมี ตัวละครที่ ดี ที่สามารถสะกดผู้ชม หรือ ผู้อ่านให้ เชื่อในความคิด ลุ้นระทึกไปกับการตัดสินใจ ต่างๆ ของตัวละคร ให้ คนอ่าน ได้เชียร์ และหลงรัก ในบุคคลิก ของตัวละคร 

วันนี้ ได้คำแนะนำจาก คลิป Abbie Emmons ในชื่อเรือ่ง How Disney Movie Make your care about the Characters 

 

Abbie เธอได้สรุปว่า ผู้สร้าง Disney ใช้หลักการสร้าง แบบ 5 Minute Rule

 

ตามหลัก ของ ภาพยนต์แล้ว เรามีเวลา 5 นาที ในการสร้าง หมัดฮุค  ที่จะดึงหรือ สะกด ผู้ชมเอาไว้ กับภาพยนต์ที่เราสร้าง 

กฏ 5 นาที  The 5 Minute rule

ด้วยกฏนี้ เราจะเปิดเผย เรื่องราวความขัดแย้งภายในใจ ของตัวละครหลัก ออกมาอย่างชัดเจนภายใน 5 นาที

 

 

เริ่มด้วยข้อสงสัยว่า ทำไมต้อง Disney Movie  Disney เป็นบริษัทใหญ่ที่ มีทุนสร้างภาพยนต์ มหาศาล และ ภาพยนต์หลายเรื่องที่ทุ่มทุนสร้างมหาศาล ก็เจ๋งไม่เป็นท่า อย่างเช่น John Carter และ หากหันมามองที่ Nemo กับ ประสบความสำเร็จ อย่างมากมาย  เพราะ John Carter ไม่มี บุคคลิก ที่น่าติดตาม ขาด ความขัดแยังในใจ ที่ชัดเจน 

 

ความสำคัญของ โครงเรื่อง และ ตัวละคร 

Abbiet เปรียบเทียบได้ดีและเห็นภาพว่า Plot หรือโครงเรื่อง นั้นเป็นเหมือน ความขัดแย้งภายนอก External Conflic  ที่ตัวละคร จะต้องเผชิญ มันเป็น ธีมใหญ่ ของเรื่องที่จะดำเนินไป แต่ การตัดสินใจ ของตัวละคร นั้นๆ จะเหมือนเป็น Internal Conflic ความขัดแย้ง ภายใน   ทั้งสองอย่างต้องผสมกลมกลืนกัน ถ้า Plot หรือโครงเรื่องขาก Internal Conflic โครงเรื่องเหล่านัน้ จะไม่มีความหมาย ขาดความรู้สึกร่วม ของผู้อ่าน และ ผู้ชม เพราะ Internal Conflict  มันเหมือน เป็น การ โต้กลับโครงเรื่อง ของเรา ตัวละคร ที่จะต้อง ตัดสินใจ ในการที่จะสู้กลับ ความขัดแย้งภายนอกที่พวกเขา เผชิญ อยู่

Eternal Conflict ( The Plot) is all about what happens.

Internal Conflict (The Story) is about why is Matter

 

เจาะลึก 3 Main Interanal Conflict

1.  Desire  การตัดสินใจ

2. Fear   ความกลัว

3. Misbelief  ความเชื่อผิด หลงเชื่อในคำหลอกลวง 

 

Recap

-  ท่อนฮุค ที่จะดึงดูดคนอ่านได้ดีที่สุด คือ Internal Conflicะ ความขัดแย้งภายในใจของตัวละคร และ ความขัดแย้งภายในที่ดี คือความกลัว และ การตัดสินใจเลือกทางเลือก

- การเล่าเรืองที่ดี มันคือการ สร้างสมดุลระหว่าง โครงเรือง และตัวละคร  หากปราศจาก โครงเรือ่ง แล้วนั้น ตัวละครของคุณ ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้น   และในทางเดียวกัน หากขาด ความขัดแย้งภายในของตัวละคร โครงเรื่องของคุณ ก็ไม่มีเสน่ห์ 

- อย่าปล่อย ให้ตัวละคร ของคุณ เป็นเหมือนกระสอบทราย ที่โดน โครงเรื่องของคุณ กระทำซ้ำแล้วซ่ำเล่า แต่ สิ่งที่ควรทำคือ ต้องทำให้ตัวละครหลักของคุณ เป็น ตัวแทน ของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะสำเร็จได้มันต้องมาจาก การคิด การตัดสินใจที่ลึกซึ้ง ซึ่งจะเป็นพลังขับเคลื่อนให้ตัวละครของคุณ เผชิญหน้า กับความกลัวและ ผลักดันความกลัวกลับไป

 

การจะเป็นนักเขียนนิยายที่ประสบความสำเร็จ ต้องให้ความสำคัญกับโครงเรื่องและต้องให้ความสำคัญกับ เอกลักษณ์ ของตัวละคร ที่นอกจาก บุคคลิกท่าทางแล้ว ต้องสร้างพวกเขาให้มีความเหมือน คนทั่วไปให้มากที่สุด ด้วยการ ทำให้พวกเขา เผชิญหน้ากับความกลัว ความท้าทาย และ ต้อง ตัดสินใจ ในสถานะการณ์ ที่ยุ่งยาก

 

นั่นเอง 

สำหรับผู้ที่สนใจ บทความสอนเขียนนิยาย ขอให้ติดตาม Tag เขียนนิยาย 

 

รวม แอพเขียนนิยายได้เงิน

สุดยอด หนังสือนิยาย ภาษาอังกฤษ ที่เกียวกับ การเดินทางข้ามเวลา

Full Circle หนังสือนิยายรัก คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว สู้ชีวิต จนร่ำรวย

10 หนังสือนวนิยายที่กลายเป็นภาพยนต์ดัง ทาง Netflix