ธนาคารใช้เกณฑ์อะไรในการอนุมัติ สินเชื่อ

ธนาคารใช้เกณฑ์อะไรในการอนุมัติ สินเชื่อ

การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ จะขึ้นอยู่กับนโยบายและหลักเกณฑ์ของผู้ให้สินเชื่อแต่ละราย โดยทั่วไปแล้วมีปัจจัยหลัก ๆ คือ..

 

 

3 หลักเกษณ์ ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ

1 ) นโยบายสินเชื่อของผู้ให้ สินเชื่อ

เช่น ผู้ให้สินเชื่อบางรายอาจกำหนดว่าผู้ยื่นขอสินเชื่อต้องไม่มีประวัติการค้างชำระในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง หรืองดให้สินเชื่อแก่ลูกค้าใหม่ในกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง

2 ) วัตถุประสงค์ในการขอ สินเชื่อ

เช่น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ หรือลงทุนขยายโรงงาน ซึ่งจะเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต

3 ) คุณลักษณะและความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอ สินเชื่อ

ซึ่งสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะใช้หลัก 5 Cs ประกอบด้วย..

…. ✅ Character = คุณลักษณะและความน่าเชื่อถือของผู้ขอสินเชื่อ วินัยในการใช้และการชำระสินเชื่อในอดีต ซึ่งบอกถึงความสามารถในการใช้หนี้และการบริหารจัดการสินเชื่อ
…. ✅ Capacity = ความสามารถในการจ่ายชำระหนี้คืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ รวมถึงความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาชำระหนี้ในอนาคต เช่น รายได้ในปัจจุบัน หรือ ภาระหนี้สินที่มีอยู่ เป็นต้น
…. ✅ Capital = เงินทุน สินทรัพย์ หรือเงินฝากของผู้ขอสินเชื่อ เพื่อเป็นหลักประกันการให้กู้ยืม ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้จะไม่ใช่แหล่งเงินสำหรับชำระหนี้ แต่จะเป็นแหล่งเงินสำรองสำหรับกรณีที่เกิดปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้
…. ✅ Collateral = ผู้ค้ำประกันหรือหลักประกันที่ผู้ขอสินเชื่อนำมาจำนำหรือจำนอง เพื่อให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจและลดความเสี่ยงหากผู้ขอสินเชื่อไม่ชำระหนี้ตามกำหนด
…. ✅ Conditions = ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ เช่น เศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ความมั่นคงในรายได้และการงาน ที่มีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งจะมีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคต

 

ดังนั้น ถ้าหากผู้ขอสินเชื่อเป็นผู้มีอาชีพการงานและรายได้มั่นคง มีความสามารถในการชำระหนี้ การขอสินเชื่อก็คงไม่ติดปัญหาอะไร แต่หากไม่มีหน้าที่การงานที่มั่นคง ไม่มีเอกสารใบรับรองเงินเดือน โอกาสการได้เงินกู้ยังคงมีอยู่ เพราะอาจใช้หลักฐานทางการเงินอื่น ๆ ทดแทนได้ เช่น สเตทเมนต์ (Statement) ของบัญชีเงินฝาก เป็นต้น แต่ถ้าพี่อยากรู้อะไร ถามเพิ่มมาได้เลย…

 

 

 

 

รวมสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ออนไลน์ ปี 2024

รวมสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ และ รถมอเตอร์ไซด์

รวม สินเชื่อบุคคล สินเชื่อเงินสด เงินกู้ถูกกฏหมาย 2022

 

 


 สินเชื่อที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทางการเงินของคนมีรถ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ดีขึ้น ไม่ว่ารถจะยังผ่อนอยู่ หรือปลอดภาระแล้ว ก็เอามาแลกเงินกับเราได้ - ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว - รวบหนี้รถ หนี้บัตร มาเคลียร์เหลืออยู่ที่เดียว ผ่อนสบายขึ้น คลิกสมัครเลย!

https://atth.me/go/zMZF8L4c

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา