การพัฒนา Mindset ทางการเงิน

การพัฒนา Mindset ทางการเงิน

 การพัฒนา Mindset ทางการเงิน คือทัศนะคติ ที่จะกำหนด พฤติกรรมเพื่อความสำเร็จด้านการเงิน ส่วนบุคคล ของตัวคุณเอง ในอนาคต เป็นเรื่องของการ พัฒนา นิสัยทางการเงิน ที่เรา ต้องริเริ่ม จากการ สร้าง Mindset หรือ ทัศนะคติทางการเงินที่ดี ให้ได้เสียก่อน  

 การพัฒนา Mindset ทางการเงิน  ทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับเงินสามารถส่งผลดีต่อชีวิตทางการเงินของเรา การพยายามมองเห็น เป้าหมายทางการเงิน ระยะยาวจะช่วยให้ คุณ มี วินัยทางการเงินทีดี และ มีการจัดการ เงินทีดี

 

ฝึกฝนเคล็ดลับเหล่านี้เพื่อพัฒนากรอบความคิดทางการเงินที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

1. ตัดสินใจเรื่องสำคัญภายใต้ความเครียดต่ำ


ครั้งถัดไปที่คุณต้องตัดสินใจทางการเงิน เช่น พิจารณาย้ายหรือจองวันหยุดพักผ่อน คุณสามารถลองกำหนดเวลาการตัดสินใจในเวลาที่คุณผ่อนคลายมากขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติและมีแบนด์วิดท์การรับรู้เพื่อพิจารณาผลกระทบระยะยาวจากการตัดสินใจของคุณ . คุณไม่สามารถเลือกที่จะเครียดน้อยลงได้ในตอนนี้ แต่คุณสามารถเลือกที่จะเลื่อนการตัดสินใจออกไปจนกว่าคุณจะเครียดน้อยลงได้

 

2. มุ่งเน้นไปที่คุณค่ามากกว่าคุณสมบัติ


ข้อค้นพบที่น่าสนใจอย่างหนึ่งในการวิจัยของเราคือการคิดแบบนามธรรมมากขึ้นทำให้เรามีเงินมากขึ้น น่าเสียดายที่ในชีวิตประจำวันของเรา เรามักจะจมอยู่กับรายละเอียดต่างๆ ตัวอย่างเช่น เราหลงทางในการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ซึ่งกันและกัน และหลงลืมว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับค่านิยมหลักและเป้าหมายของเรา ครั้งต่อไป คุณพบว่าตัวเองหมกมุ่นอยู่กับการเปรียบเทียบระหว่างทางเดินที่เต็มไปด้วยเครื่องชงกาแฟหรือทีวีต่างๆ คุณสามารถถามตัวเองว่า: “การซื้อครั้งนี้จะส่งผลต่อเป้าหมายระยะยาวของฉันอย่างไร สอดคล้องกับสิ่งที่ฉันต้องการในชีวิตหรือไม่”

 

3. ใช้บัญชีที่มุ่งเป้าไปที่เป้าหมาย


เพื่อช่วยมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายระยะยาวของคุณ วิธีง่ายๆ วิธีหนึ่งในการทำเช่นนี้คือการตั้งค่าบัญชีธนาคารที่ตรงเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น คุณสามารถตั้งชื่อบัญชีตามเป้าหมายชีวิตที่ยิ่งใหญ่ เช่น “การซื้อบ้าน” จากนั้นใช้บัญชีนี้กับกลุ่มเงินออมของคุณ

 

4. อย่าลงโทษตัวเองในอดีต จงใจดีกับตัวเองเมื่อตรวจสอบการซื้อ


ความเครียดสามารถผลักดันให้เราตัดสินใจโดยยึดตามความรู้สึกพึงพอใจมากที่สุดในขณะนี้ ในบางกรณี การตัดสินใจเหล่านี้อาจนำไปสู่ความเสียใจ ซึ่งอาจนำไปสู่ความรู้สึกเครียดมากขึ้น และอื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ ครั้งต่อไปที่คุณคิดถึงการซื้อในอดีตและมีสิ่งที่คุณไม่พอใจ คุณสามารถลองยอมรับ ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด และวางแผนเพื่อหลีกเลี่ยงในครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม พยายามอย่าเครียดกับเรื่องนี้มากเกินไป เพราะความเครียดจะทำให้คุณมีโอกาสดีขึ้นน้อยลง

 

5. ใช้ช่วงเวลาดีๆ เพื่อเปลี่ยนนิสัยเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดของคุณ


การวิจัยแสดงให้เห็นว่าความเครียดทำให้เรามีพฤติกรรมที่เป็นนิสัยมากกว่าพฤติกรรมโดยเจตนา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้เสมอไป การสร้างนิสัยที่ดีในช่วงเวลาที่ดีขึ้นสามารถปกป้องเราได้เมื่อเผชิญกับความยากลำบาก ตรวจดูนิสัยของคุณอย่างมีวิจารณญาณเมื่อคุณอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลองนึกถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในนิสัยของคุณที่อาจส่งผลต่อการกระทำของคุณมากที่สุดเมื่อคุณเผชิญกับความเครียดอีกครั้ง

 

6. มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้แทนที่จะเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถ


แม้ว่าคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางการเงินได้ในทันที แต่คุณสามารถเปลี่ยนวิธีคิดเพื่อปรับปรุงการตัดสินใจเกี่ยวกับการเงินของคุณได้ ครั้งต่อไปที่ต้องเผชิญกับการตัดสินใจทางการเงิน พยายามอย่าจมอยู่กับการคิดถึงสิ่งที่คุณต้องการ แต่คุณสามารถพยายามมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่อยู่ในการควบคุมของคุณและสิ่งที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้

 

ขั้นตอนการ วางแผนการเงิน เพื่อเป้าหมาย การเกษียณ อายุ

เคล็ดลับ การจัดการเงิน เพื่อปรับปรุงการเงินของคุณ

รายได้หลังเกษียณ ได้แก่อะไรบ้าง


7. เปลี่ยนจากปัญหาไปสู่แนวทางแก้ไข



เมื่อคุณอยู่ภายใต้ความเครียดทางการเงิน เป็นเรื่องง่ายที่จะจมอยู่กับปัญหาและรายละเอียดทั้งหมด การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าส่วนหนึ่งของความรู้สึกควบคุมได้ (ซึ่งทำนายความวิตกกังวลทางการเงิน) คือการรู้วิธีเอาชนะปัญหา และสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการระบุวิธีแก้ปัญหาที่ชัดเจน ครั้งต่อไปที่คุณเผชิญกับสถานการณ์ทางการเงินที่ยากลำบาก ให้ลองใช้แบนด์วิธของคุณเพื่อหากลยุทธ์ที่จะเอาชนะมัน สิ่งนี้อาจไม่เพียงช่วยให้คุณดำเนินการได้เร็วขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณรู้สึกควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น (ซึ่งจะช่วยลดความเครียดทางการเงินของคุณได้!)

 

8. เก็บเป้าหมายของคุณไว้ตรงหน้าคุณ


เพื่อเอาชนะอคติในปัจจุบัน คุณสามารถพยายามทำให้เป้าหมายของคุณโดดเด่น เพื่อที่เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจ คุณจะถูกบังคับให้พิจารณาว่ามันจะส่งผลต่อเป้าหมายทางการเงินของคุณอย่างไร ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเขียนเป้าหมายของคุณลงบนกระดาษแล้วติดไว้ข้างเตียงหรือประตู หรือคุณสามารถวางไว้เป็นสกรีนเซฟเวอร์บนโทรศัพท์ของคุณได้ คำเตือนเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะช่วยให้มั่นใจว่าเป้าหมายของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในใจเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อทำการตัดสินใจทางการเงิน

 

9. แบ่งปันเป้าหมายของคุณกับคนที่อาจมีเป้าหมายคล้ายกัน


การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้คนมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายของตนมากขึ้นเมื่อมีการแบ่งปันเป้าหมายกับผู้อื่นแบบสาธารณะ ภายใต้ความเครียดทางการเงิน การทำให้เป้าหมายของคุณอยู่ในสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้อื่นที่อาจมีเป้าหมายเดียวกัน สามารถช่วยทำให้เป้าหมายเป็นจริงมากขึ้นได้ การอยู่รายล้อมตัวเองกับผู้คนที่รู้และแบ่งปันเป้าหมายของคุณ คุณกำลังสร้างวงจรคุณธรรมที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น


10. ทำอะไรดีๆ เพื่อใครสักคน


การเปลี่ยนความสนใจจากตัวเองไปหาคนอื่นอาจช่วยเปลี่ยนกรอบความคิดได้อย่างมาก ลดความเครียด และทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองในขณะที่ช่วยเหลือผู้อื่น ครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกว่าตัวเองถูกครอบงำด้วยการตัดสินใจทางการเงิน คุณสามารถลองเปลี่ยนเกียร์และดูว่าจะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยเหลือเพื่อน สมาชิกครอบครัว หรือคนแปลกหน้า คนส่วนใหญ่มีความท้าทายของตัวเอง การเห็นว่าความเป็นจริงสามารถเป็นเครื่องเตือนใจที่ทรงพลังว่าคุณไม่ได้เป็นเช่นนั้น

 

Credit ที่มา https://www.capitalone.com/about/newsroom/2020-capitalone-mindovermoneystudytips/

 

 

KTC CC-โปรโมชั่นพิเศษสำหรับห้องพักที่ Agoda กับบัตรเครดิต KTC

 

 

 

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา