10 เทคนิค สร้าง วินัย ให้ตัวคุณเอง

10 เทคนิค สร้าง วินัย ให้ตัวคุณเอง

วินัย คือ พื้นฐานแรก ของความสำเร็จ อยากเป็น คนที่ประสบความสำเร็จ อยากพัฒนาตัวเอง สิ่งแรกที่ต้องพัฒนาก่อนเลย นั่นคือ วินัย ในตัวคุณ 

 พื้นฐานของ การพัฒนาตัวเอง คือ การฝึก วินัย ในตัวเรา หนังสือพัฒนาตัวเอง ขายดีสุดๆหลายเล่ม อาทิเช่น Tiny Habits หรือ  Atomic Habit จะสอนเราว่าให้เรา พัฒนา และสร้างนิสัย ใหม่ๆของเรามาทีละเล็ก ทะละน้อย จนมันเป็น นิสัย ประจำวัน ของเรา สิ่งที่เราจะไปถึง จุดนั้นได้ คือเราต้อง มีวินัย ในการสร้างนิสัยใหม่ๆ ของเรานั่นเอง วินัย เป็นเหมือน สิ่งที่เราทำเป็นนิสัย ทำมันอยู่ทุกๆวัน สม่ำเสมอ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จนเกิดเป็นความเคยชิน 

 

 

เคล็ดลับ 10 ข้อเพื่อให้มีวินัยมากขึ้น

1. รู้จักตัวตนในอนาคตของคุณ ก่อนจะเริ่ม สร้างวินัย

อะไรแยกความดีออกจากสิ่งที่ดีที่สุด? พวกเขารู้เป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวอย่างชัดเจน สิ่งนี้ให้จุดมุ่งหมายกับการกระทำทุกนาที

เมื่อเริ่มนั่งสมาธิ ให้พิจารณาเป้าหมายระยะสั้น เช่น ความสามารถในการนั่งสมาธิเป็นเวลาไม่กี่นาทีอย่างสม่ำเสมอ และเป้าหมายระยะยาวในการบูรณาการเข้ากับชีวิตของคุณอย่างเต็มที่ เป้าหมายที่ดีต้องมุ่งเน้นที่กระบวนการ ไม่ใช่เพียงผลลัพธ์

2. ทำความสะอาดห้องของคุณ:

เริ่มต้นด้วยงานที่จัดการได้ ชัยชนะเล็กๆ น้อยๆ จะสร้างแรงผลักดันและทำให้วินัยดูน่ากลัวน้อยลง

การทำสมาธิ 5 นาทีเป็นสิ่งที่ดีในช่วงเริ่มต้น ถ้ามากเกินไป ให้เริ่มจัดห้องให้เรียบร้อย

เมื่อสะดวกและเป็นอัตโนมัติแล้ว ให้เพิ่มอีก ทีละน้อย ทีละน้อย จะกลายเป็นมาก

3. สร้างวินัย ใหม่ ทำให้เป็นพิธีกรรม :

สร้างพิธีกรรมตามนิสัยที่คุณต้องการ พิธีกรรมที่สนุกสนานช่วยลดความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจ และทำให้ง่ายต่อการยึดติดกับการเปลี่ยนแปลง มันทำให้คุณมีความคิดที่สอดคล้องกัน มันสนุก.

แบ่งเวลาในแต่ละวันเมื่อคุณนั่งสมาธิ ให้ครั้งนี้ศักดิ์สิทธิ์ ยึดเหนี่ยวกับกิจกรรมที่คุณทำอยู่แล้วเพื่อให้มันเหนียวแน่นยิ่งขึ้น

4. ทำสิ่งสำคัญก่อน

กำจัดปุยออกจากปฏิทินของคุณอย่างไร้ความปรานี
ปฏิเสธทุกสิ่งที่ไม่ได้ทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น
ใช้เทคนิคเช่น Eisenhower Matrix (เร่งด่วน VS สำคัญ)
เพื่อจัดลำดับความสำคัญของงานอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นไปที่งานที่สอดคล้องกับเป้าหมายและค่านิยมของคุณ

ดังนั้นก่อนที่คุณจะเริ่มนั่งสมาธิ อย่าลืมทบทวนกิจกรรมในแต่ละวันของคุณด้วย

แทนที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม ให้ทำเครื่องหมายที่ลำดับความสำคัญของคุณก่อน นี่จะทำให้มีเวลาเพียงพอสำหรับการทำสมาธิ (ถ้าไม่ใช่เรื่องสำคัญอยู่แล้ว)

5. รู้จักหน่วยการสร้าง

แบ่งงานใหญ่ออกเป็นขั้นตอนเล็กๆ ที่สามารถดำเนินการได้ สิ่งนี้จะป้องกันไม่ให้มีมากเกินไปและทำให้ความก้าวหน้าเป็นรูปธรรมมากขึ้น เป้าหมายระยะยาวไม่มีความหมายอะไรเลยหากไม่มีการกระทำในแต่ละวัน

ทำวิจัยเกี่ยวกับการทำสมาธิ ลองใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อดูว่าเทคนิคใดที่เหมาะกับความก้าวหน้าที่คุณต้องการ

6.จัดการตัวเอง

เทคนิคการจัดการเวลา เช่น เทคนิค Pomodoro (การทำงานในช่วงเวลาที่โฟกัส) ช่วยเพิ่มผลผลิต การยึดติดกับสิ่งเหล่านั้นทำให้วินัยง่ายขึ้น

ในส่วนของการทำสมาธิ จะทำให้มีเวลาฝึกฝนมากขึ้น คุณสามารถใช้เซสชันการทำงานที่มุ่งเน้นเพื่อทดสอบความก้าวหน้าของคุณได้

Time management แนะนำหนังสือ 5 เล่ม เพื่อการ ฝึกการบริหารจัดการเวลา

8 เทคนิค การเสริมสร้าง ความมั่นใจ ในตัวคุณเอง

7 ทิปเทคนิค เปลียน นิสัย การสร้างตัวตน ใหม่ ภายใน 1ปี

 

7. ทำให้โทรศัพท์ของคุณเป็นโทนสีเทา:

ระบุและลดสิ่งรบกวนในสภาพแวดล้อมของคุณให้เหลือน้อยที่สุด สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีสมาธิและรักษาวินัยได้ ถอดโทรศัพท์และสิ่งรบกวนสมาธิอื่นๆ ออก รักษาความตั้งใจของคุณไว้เมื่อมันเป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ไม่ใช่เพื่อเรื่องไร้สาระ

8. เฉลิมฉลองความสำเร็จ 

เฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของคุณ ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม รางวัลเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงบวก พวกเขาทำให้ระเบียบวินัยรู้สึกง่ายขึ้นมาก ให้รางวัลตัวเองแบบสุ่มเหมือนกับที่คาสิโนหรือเกมให้ คุณรู้ว่าพวกเขาทำงาน

9. เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ (และนักวิจารณ์ที่แย่ที่สุด)

ใจดีกับตัวเองถ้าคุณทำพลาด หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ตนเอง และมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและกลับไปสู่เส้นทางแทน ฉันหยุดนั่งสมาธิหรือออกกำลังกายบ่อยๆ แต่ฉันก็เริ่มต้นใหม่เสมอ สิ่งนี้สอนบทเรียนอันมีค่าแก่ฉัน ไม่สำคัญว่าคุณจะล้มบ่อยแค่ไหน แค่ลุกขึ้นให้มีเวลามากขึ้น มันจะไม่เป็นไรอีกครั้ง

 

10 หนทางคือเป้าหมาย.

เชื่อมโยงงานเข้ากับความหลงใหลและค่านิยมของคุณ เมื่อคุณสนุกกับสิ่งที่คุณทำอย่างแท้จริง ระเบียบวินัยจะลำบากน้อยลง พบความสุขจากการสังเกตอย่างเงียบๆ และคุณจะไม่อยากพลาดช่วงเวลาสำคัญอีกต่อไป

 

ข้อคิดดีๆ จากหนังสือ Psychology Of Money

Morning Habit นิสัย และ กิจวัตร ยามเช้า เพื่อความสำเร็จ ในชีวิต

Soft Skill and Hard Skill คืออะไร

 

Money Banner

พื้นที่ โฆษณา